Chuyên mục  


Loạt tiếng động lớn mà các máy bay quân sự tạo ra khi vượt "tường âm thanh" ngày 6/8 khiến người dân ở Beirut phải vội vã mở cửa sổ để tránh vỡ kính, số khác đứng trên ban công để nhìn phương tiện này.

Vượt "tường âm thanh" là hiện tượng xảy ra khi một vật thể di chuyển vượt tốc độ âm thanh 1.236 km/h. Tiếng động chói tai vang lên được gọi là tiếng nổ siêu thanh và một làn mây nhỏ bao quanh vật thể xuất hiện.

Truyền thông và các nhân chứng cho biết máy bay là của quân đội Israel. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin này.

phi-co-quan-su-nghi-cua-israel-bay-thap-qua-thu-do-lebanon-1722959305.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pZ7TkHmIvPilkEd9zHiQaw
Phi cơ quân sự nghi của Israel bay thấp qua thủ đô Lebanon

Tiếng động do máy bay quân sự tạo ra khi bay thấp qua Beirut, Lebanon ngày 6/8. Video: X/Nafisehk BBC

Máy bay quân sự bay qua Beirut vài phút trước khi Sayyed Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, phát biểu tưởng niệm Fuad Shukr, chỉ huy của nhóm bị hạ sát trong trận không kích cách đây một tuần.

Đây nhiều khả năng là hành động mang mục đích thị uy. Ông Nasrallah gọi sự việc là hành vi khiêu khích những người tập trung ở vùng ngoại ô miền nam để tham dự lễ tưởng niệm và xem thủ lĩnh Hezbollah phát biểu trên truyền hình.

Trước đó cùng ngày, Hezbollah thông báo phóng loạt máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hai địa điểm quân sự gần thành phố Acre, miền bắc Israel và tập kích một phương tiện của IDF.

IDF xác nhận một số UAV đối phương bay từ Lebanon vào lãnh thổ Israel và đánh chặn một chiếc trong số này. Một quả đạn của hệ thống phòng không Israel bắn trượt mục tiêu, rơi xuống đất và khiến nhiều người bị thương. Các quan chức y tế Israel cho biết 7 người phải nhập viện, trong đó một người nguy kịch.

Căng thẳng leo thang tại Trung Đông trong tuần qua sau trận không kích khiến chỉ huy quân sự của Hezbollah thiệt mạng và vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran tuần trước. Hezbollah, Hamas và Iran cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát Haniyeh trong khi Israel không thừa nhận hay phủ nhận.

Vị trí Lebanon và Israel. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020