Chuyên mục  


"Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đã hứng chịu đòn giáng mạnh về an ninh và quân sự chưa từng có trong lịch sử của Hezbollah và Lebanon. Tội ác này dường như cũng chưa từng có tiền lệ trên thế giới", thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay.

Đây là lần đầu thủ lĩnh Hezbollah lên tiếng từ sau loạt vụ nổ liên tiếp cách nhau chưa đầy 24 giờ nhằm vào máy nhắn tin và bộ đàm của nhóm vũ trang ở Lebanon, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng cùng hơn 2.900 người bị thương.

Thủ lĩnh Hezbollah phát biểu trên truyền hình Lebanon ngày 19/9. Ảnh: AFP

Ông Nasrallah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon hai ngày qua. "Kẻ thù đã vượt qua mọi lằn ranh đỏ, mọi sự kiểm soát, luật lệ và đạo đức. Hành động này có thể được coi là tội ác chiến tranh hay lời tuyên chiến", thủ lĩnh Hezbollah cho hay.

Thủ lĩnh Nasrallah cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với "đòn trừng phạt nghiêm khắc và tương xứng, ở những nơi họ dự đoán trước và cả những nơi không ai ngờ đến", tuyên bố Tel Aviv không thể đưa những người dân đã sơ tán khỏi khu vực biên giới phía bắc Israel trở về nhà dù "có sử dụng mọi biện pháp leo thang quân sự và ám sát".

Trong lúc bài phát biểu được phát sóng, chiến đấu cơ Israel đã tạo ra một số tiếng nổ siêu thanh làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon.

Giới chức Israel chưa bình luận về những vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon trong hai ngày qua.

hai-ngay-lebanon-hon-loan-vi-loat-vu-no-thiet-bi-lien-lac-1726742113.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A9ASAV0jNSbhjaQuRIaN9g
Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc

Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc. Video: Reuters, AP, AFP

Bộ Quốc phòng Israel trước đó thông báo tấn công mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, thêm rằng tư lệnh quân đội Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch hành động cho khu vực phía bắc, giáp biên giới Lebanon. "Chúng tôi đang hành động để mang lại an ninh cho miền bắc đất nước, tạo điều kiện cho người dân trở về nhà và đạt được tất cả mục tiêu chiến sự", cơ quan này cho hay.

Loạt vụ nổ đã gây lo sợ trên khắp Lebanon, khiến nhiều người từ bỏ thiết bị điện tử vì sợ mang theo chất nổ trong túi. "Ai có thể tự bảo vệ điện thoại của mình bây giờ? Khi nghe tin về những gì xảy ra hôm qua, tôi đã để điện thoại trên xe máy và rời đi", Mustafa Sibal, cư dân tại Beirut, cho hay.

Quân đội Lebanon thông báo đã phá hủy một số máy nhắn tin và thiết bị viễn thông nghi vấn ở nhiều khu vực trên khắp đất nước, đồng thời kêu gọi người dân báo cáo cho giới chức khi phát hiện thiết bị khả nghi.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Vũ Hoàng (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020