Chuyên mục  


Sau cuộc họp chính sách ngày 19/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cho biết họ muốn thật trọng hơn về quá trình nới lỏng tiền tệ. Vì thế, ngân hàng này giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức 5%. Quyết định của họ khớp với dự báo của các nhà kinh tế trong khảo sát của Reuters.

Lạm phát tại Anh về gần mục tiêu 2%, nhưng giá dịch vụ - chiếm 80% nền kinh tế - vẫn tăng, lên 5,6% trong tháng 8. Tương tự, tăng trưởng lương ở mức cao, với 5,1%.

"Điều quan trọng là phải giữ lạm phát ở mức thấp. Vì thế, chúng tôi cần thận trọng không cắt giảm lãi suất quá nhanh hoặc nhiều", Thống đốc BOE Andrew Bailey cho biết. Tháng trước, nhà băng này hạ lãi suất tham chiếu 25 điểm cơ bản (0,25%), từ mức đỉnh 16 năm trước đó.

Bên ngoài tòa nhà Ngân hàng Trung ương Anh ở London. Ảnh: Reuters

Quyết định của BOE giúp bảng Anh tăng giá, lên mạnh nhất 18 tháng so với đôla Mỹ. Hiện tại, mỗi bảng đổi được 1,33 USD.

Nhà đầu tư cũng cho rằng BOE điều chỉnh chính sách chậm hơn Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ngày 18/9, Fed giảm lãi suất tham chiếu thêm 50 điểm cơ bản (0,5%), do tự tin lạm phát đang hạ nhiệt bền vững.

"Rõ ràng quan điểm thận trọng của BOE trái ngược với sự mạnh tay của Fed khi khởi đầu chu kỳ nới lỏng", Luke Bartholomew - kinh tế trưởng tại quỹ đầu tư Abrdn cho biết. Nhà đầu tư kỳ vọng đến cuối năm, BOE giảm lãi suất thêm 40 điểm cơ bản (0,4%).

Kinh tế Anh rơi vào suy thoái cuối năm ngoái và tăng trưởng trở lại trong năm nay, dù tốc độ chậm. Ngân hàng trung ương nước này dự báo GDP nước này tăng 0,3% mỗi quý trong nửa cuối năm.

Ngoài Anh, Ngân hàng Trung ương Na Uy cũng duy trì lãi suất tại 4,5% để hạ nhiệt lạm phát. Đây là mức cao nhất 16 năm. Cơ quan này dự báo quý I năm sau mới nới lỏng tiền tệ.

Hà Thu (theo Reuters, CNBC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020