Chuyên mục  


z5838611519984b8eecec7ab7a668406cd2ae52e13cb8a-17266535748351041260347.jpg

Lực lượng chức năng có mặt tại BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức) để đảm bảo tình hình trật tự - Ảnh: GIAI THỤY

Theo đó, xe đi qua BOT Phú Hữu (trên đường Nguyễn Thị Tư, cách đường Nguyễn Duy Trinh khoảng 100m) được Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên - nhà đầu tư - thu phí giá vé lượt từ 14.000 - 110.000 đồng/lượt (giá áp dụng từ hiện tại đến hết năm 2024).

Doanh nghiệp và người dân thắc mắc

Trong thời gian thu phí ở BOT Phú Hữu, một số người dân, doanh nghiệp đã dừng tại trạm thắc mắc, thậm chí phản ứng về mức giá và trường hợp miễn giảm phí.

Chị V.P. (người dân ở gần trạm thu phí) cho biết: "Cảm thấy vô lý khi những hộ kinh doanh trong khu vực phải đóng phí khi qua trạm. Đã đóng phí đường bộ đầy đủ, giờ lại phải đóng thêm phí để đi đoạn đường từ nhà đến trạm thu phí chỉ vài chục mét".

Còn trụ sở của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) ở phía trước trạm thu phí, cách đường Nguyễn Duy Trinh khoảng 90m. Nhưng hằng ngày đều phải đi vòng qua BOT Phú Hữu và đóng phí.

Theo VECE, đơn vị này có trụ sở đặt tại số 7 đường Nguyễn Thị Tư (trong khuôn viên Trung tâm điều hành đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Cổng vào trụ sở ở vị trí gần đầu đường nối đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, nằm phía bên trái ngay phía trước trạm thu phí BOT Phú Hữu.

Do đó xe của VECE và cán bộ công nhân viên phải đi vào trạm thu phí BOT Phú Hữu, rồi quay đầu ngược lại đi ra khỏi trạm thu phí mới vào được trụ sở để làm việc. Xe của VECE và của nhân viên đều không sử dụng để kinh doanh, cũng như không được hưởng lợi từ dự án khi đi qua trạm thu phí BOT Phú Hữu.

base64-1726654059602557504664.jpeg

Theo quyết định của UBND TP.HCM, sau một năm vận hành, nhà đầu tư sẽ kiểm tra, cập nhật số liệu xe thực tế, so sánh phương án giá được duyệt, đề xuất UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh mức giá phù hợp - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đề nghị xem xét miễn giảm phí

Từ thực tế nêu trên, VECE cho biết đã gửi văn bản kiến nghị đến nhà đầu tư và Sở Giao thông vận tải TP.HCM xem xét không thu phí đối với xe của VECE và cán bộ nhân viên.

Trước đó, trong đơn kiến nghị Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM, một số doanh nghiệp cho rằng việc thu phí tại BOT Phú Hữu trên đường Nguyễn Thị Tư vào thời điểm này là áp lực lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.

Việc đưa một container hàng từ TP.HCM xuất khẩu ra thị trường nước ngoài (và ngược lại) thì doanh nghiệp chịu rất nhiều khoản phí, như lệ phí cầu đường ở các BOT hiện hữu, phí xuất nhập khẩu qua cảng, thuế xuất nhập khẩu… Doanh nghiệp gần như không còn lợi nhuận sau khi đóng thêm BOT Phú Hữu.

Liên quan vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM phối hợp với các bên liên quan theo dõi sát sao tình hình thực tế những ngày đầu thu phí tại BOT Phú Hữu. 

Lưu ý việc giải thích và xem xét điều chỉnh phù hợp từ những thắc mắc, đề xuất của người dân, dựa theo các thông tư, quyết định đã ban hành.

adasf-17266537383742101746688.jpg

Vị trí trụ sở VECE sát trạm BOT Phú Hữu - Ảnh: Google Map

Dự án đường BOT Phú Hữu có mức đầu tư 461 tỉ đồng

Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu được TP.HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư làm theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỉ đồng, với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m. Sau 12 năm xây dựng, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành dự án và được cho phép tổ chức thu phí để hoàn vốn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020