Chuyên mục  


Thông tin được nhóm chuyên gia đến từ HSBC châu Á - Thái Bình Dương và HSBC Việt Nam nêu trong báo cáo phân tích mới đây.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, các nhà đầu tư Trung Quốc đã rót gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam trong năm ngoái, tăng 77,6% so với 2022.

Trong khi đó, theo báo cáo của nhóm chuyên gia HSBC, các công ty sản xuất hàng đầu Trung Quốc chiếm gần 20% vốn ngoại đăng ký mới năm 2023.

8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc và Hong Kong là hai nhà đầu tư đứng thứ 2 và 3 về rót vốn vào Việt Nam, lần lượt tăng 14,2% (1,7 tỷ USD) và 11,7% (1,41 tỷ USD). Vốn của các nhà đầu tư Trung Quốc thời gian qua rót nhiều vào lĩnh vực sản xuất tiên tiến, công nghệ và dịch vụ chuyên nghiệp. Các tên tuổi lớn có thể kể đến như Goertek, BYD, Radian, Brotex, Wingtech, Deli, Trina Solar.

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư láng giềng bởi mối quan hệ kinh tế chặt chẽ. Trung Quốc là đối tác thương mại với kim ngạch song phương vượt mốc 106 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực điện tử, dệt may và máy móc. Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhìn nhận dư địa đầu tư FDI từ quốc gia này còn nhiều, nhất là những dự án lớn, trọng điểm và hợp tác công nghệ cao.

HSBC cho biết, 10 năm qua, quan hệ thương mại Trung Quốc - Việt Nam vươn lên trở thành một trong 20 hành lang thương mại hàng đầu thế giới. Nhóm chuyên gia của ngân hàng này cho rằng những thỏa thuận như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đồng nghĩa các liên kết kinh tế giữa hai nước tiếp tục chặt chẽ hơn, chú trọng vào lĩnh vực số hóa.

Khảo sát 3.500 doanh nghiệp toàn cầu do HSBC năm ngoái cho biết lao động lành nghề, nền kinh tế số đang phát triển, mức lương cạnh tranh và thị trường khu vực có quy mô tương đối lớn là những điểm hấp dẫn của khu vực này.

"28% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sự vững vàng của nền kinh tế Việt Nam là yếu tố tiên quyết thu hút doanh nghiệp quốc tế", nhóm chuyên gia của HSBC nêu. Việt Nam đang được nhà băng này kỳ vọng có GDP tăng nhanh nhất ASEAN, với 6,5% năm nay.

Một góc khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh. Ảnh: Gia Chính

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam là nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực, với mức tăng 20%. Xét về tổng giá trị giao dịch (GMV), Việt Nam có tiềm năng thành nền kinh tế số lớn thứ nhì Đông Nam Á vào 2030, sau Indonesia. Trong bối cảnh Trung Quốc đang tiên phong và mở rộng quy mô các công nghệ số, không quá bất ngờ khi doanh nghiệp nước này nhận ra cơ hội tăng trưởng ở nước láng giềng, theo HSBC.

"Cơ hội, vị trí cận kề và những sở trường bổ trợ cho nhau sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng trong mối quan hệ kinh tế này", nhóm chuyên gia dự báo.

Viễn Thông

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020