Chuyên mục  


"Ngồi đây, trước mặt mọi người, tôi vẫn còn thấy hổ thẹn", Wang nói ngày 9/9 tại họp báo trước trận gặp Arab Saudi ở lượt hai bảng C. "Với tư cách đội phó, cầu thủ lớn tuổi và thủ môn trong đội, tôi có trách nhiệm, không thể trốn tránh về thất bại 0-7 ở lượt mở màn".

Trên sân Saitama ngày 5/9, Trung Quốc chơi tệ hại bậc nhất nhiều năm qua, chỉ kiểm soát bóng 22%, dứt điểm một lần chệch cột, và chịu tới 17 cú sút của Nhật Bản, với chín trong đó trúng hướng cầu môn.

Để thủng lưới bảy lần trong 90 phút, Trung Quốc nhận thất bại đậm nhất sau 12 năm, kể từ trận giao hữu thua Brazil 0-8 năm 2012. Nếu tính các trận chính thức, Trung Quốc nhận thất bại đậm nhất kể từ trận thua 1-4 trước Iran vào năm 1997, thuộc vòng loại World Cup 1998.

Wang - người bắt chính trước Nhật Bản - thừa nhận đau đớn, nhưng kỳ vọng thảm bại 0-7 sẽ tiếp thêm động lực để Trung Quốc giành kết quả tốt trước Arab Saudi hôm nay. "Đội cần thay đổi thái độ", thủ môn 35 tuổi bày tỏ. "Với sự giúp đỡ của ban huấn luyện, chúng tôi đã tháo bỏ phần nào áp lực từ trận trước. Hy vọng ngày mai sẽ là trận đấu tuyệt vời, và chúng tôi có thể đền đáp người hâm mộ".

Thủ môn Wang Dalei (áo vàng) bất lực nhìn bóng đi vào lưới sau cú sút của Takumi Minamino (số 8) trong trận Trung Quốc thua Nhật Bản 0-7 ở lượt đầu bảng C vòng loại ba World Cup 2026 trên sân Saitama ngày 5/9. Ảnh: AFP

Trong buổi tập trước trận, Wang cùng đội trưởng Wu Lei đã họp toàn đội, nói chuyện về tình hình và động viên các cầu thủ đàn em không được nản lòng. Wang tiết lộ đã đưa ra một số lời khuyên, muốn các đồng đội trẻ quên đi thất bại càng sớm càng tốt để hướng tới trận tiếp theo với tâm lý hào hứng hơn.

"Ban huấn luyện cũng có những cuộc trao đổi riêng với các cầu thủ trẻ, hy vọng rằng họ có thể gạt bỏ gánh nặng thất bại càng sớm càng tốt", Wang kể thêm. "Tôi đã nói tất cả những gì muốn nói rồi. Điều chúng tôi cần làm là chơi tốt trước Arab Saudi, thể hiện tinh thần, nghị lực, không làm người hâm mộ và người dân nước nhà thất vọng một lần nữa".

Trong khi đó, HLV Roberto Mancini của Arab Saudi đánh giá Trung Quốc là tập thể mạnh dù vừa thua đậm Nhật Bản. "Nhật Bản và Trung Quốc là những đội có tính cách khác nhau", HLV Italy nhận định. "Trận đấu tới chắc chắn sẽ không dễ dàng, nhưng mục tiêu của chúng tôi là giành điểm".

Arab Saudi cũng ra quân không tốt khi hòa Indonesia 1-1 ngay trên sân nhà King Abdullah Sports City. Ragnar Oratmagoen đưa Indonesia vượt lên ở phút 19, rồi Musab Al Juwayr quân bình tỷ số ở phút bù giờ hiệp một. Chủ nhà lỡ cơ hội giành ba điểm, khi Salem Al Dawsari đá phạt đền bị thủ thành Maarten Paes cản phá ở phút 79.

Mancini vẫn tiếc nuối vì những cơ hội bỏ lỡ, nhưng cho rằng Arab Saudi đá tốt, đặc biệt trong hiệp hai. HLV 59 tuổi không biết Trung Quốc có sử dụng sơ đồ 5-3-2 như hiệp hai trận gặp Nhật Bản hay không, đồng thời nhấn mạnh muốn Arab Saudi đá chủ động, ghi bàn trước để nắm lợi thế.

Sau khi giúp Italy vô địch Euro 2020, Mancini được bổ nhiệm làm HLV Arab Saudi từ tháng 8/2023. Ông dẫn dắt 18 trận, thua bốn, hòa sáu, thắng tám, chỉ đạt tỷ lệ thắng 44,44%. Tại Asian Cup 2023, Arab Saudi vượt qua vòng bảng rồi thua Hàn Quốc ở vòng 1/8.

Hồng Duy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020