Chuyên mục  


Các cơ quan đại diện Việt Nam đã liên hệ với giới chức Trung Quốc và Philippines để tạo điều kiện cho tàu thuyền Việt Nam trú tránh, hỗ trợ cứu người và sửa chữa tàu thuyền trong trường hợp cần thiết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, đề cập đến công tác ứng phó bão Yagi.

Bộ Ngoại giao cũng gửi công hàm đến đại sứ quán Trung Quốc và đại sứ quán Philippines ở Hà Nội để đề nghị phối hợp với giới chức sở tại, hỗ trợ tàu thuyền Việt Nam trong trường hợp cần thiết và cử cán bộ trực 24/24 để liên hệ với các cơ quan trong và ngoài nước nhằm ứng phó kịp thời với cơn bão.

Bộ đội biên phòng gia cố cho tàu của ngư dân tại âu cảng Bạch Long Vĩ, Hải Phòng, chiều 4/9. Ảnh: Sơn Hà

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia 10h hôm nay cho biết tâm bão Yagi trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 490 km, sức gió mạnh nhất 184-201 km/h, tương đương cấp 16. Trong hơn ba ngày sau khi vào Biển Đông, bão Yagi đã tăng từ cấp 8 lên 16, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 10 năm qua.

Dự báo đến 10h ngày 6/9, tâm bão cách đảo Hải Nam khoảng 120 km và cách Quảng Ninh khoảng 550 km, duy trì cấp siêu bão. Siêu bão Yagi sau đó chếch lên phía bắc, tốc độ 15-20 km/h và giảm cấp khi vào gần bờ.

Đến 10h ngày 7/9, tâm bão ở bắc vịnh Bắc Bộ, cách Quảng Ninh khoảng 120 km, sức gió giảm còn cấp 13, giật cấp 16. Bão sau đó đi vào các tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo đường đi và ảnh hưởng của siêu bão Yagi. Ảnh: NCHMF

Đài khí tượng Nhật Bản cho biết bão hiện đã đạt cực đại 198 km/h, khi vào vịnh Bắc Bộ giảm còn 126 km/h. Đài Hong Kong cho rằng bão tiếp tục tăng sức gió lên 220 km/h trong những giờ tới. Cả hai đài đều chung dự báo bão sẽ chếch lên phía bắc qua bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc, rồi sẽ vào vịnh Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-14, vùng tâm bão cấp 15-16, giật cấp 17, sóng biển cao 10-12 m.

Vũ Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020