Chuyên mục  


base64-17267524929831725443138.jpeg

Niềm vui của học sinh Trường TH&THCS Đào Thịnh (Trấn Yên, Yên Bái) với những chiếc ba lô mới là phần quà do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Yên Bái vừa trao tặng - Ảnh: NGỌC QUANG

base64-17267524930121045095027.jpeg

Khi được hỏi: "Có nhà em nào bị ngập lũ không?", nhiều bé nói: "Có, ngập tới nóc nhà ạ". Nhìn nụ cười này của các em thì khó có thể hình dung vài ngày trước các em phải cùng gia đình trải qua biến cố lớn - Ảnh: NGỌC QUANG

Ngày 19-9, tiếp tục hành trình tiếp sức cho học sinh vùng lũ, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Yên Bái trao 872 suất quà cho học sinh các Trường TH&THCS Đào Thịnh, Trường TH&THCS Y Can và Trường tiểu học thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên, Yên Bái).

Nhiều em phải ở nhờ nhà khác

Trấn Yên là một trong những địa bàn bị ngập sâu trong nước lũ vào tuần trước. Nước lũ từ thượng nguồn đổ về và nước sông Hồng dâng cao 2-3 mét khiến hàng trăm hộ dân nằm ở vùng thấp, vùng ven sông chìm trong nước.

Trong số 373 học sinh của Trường TH&THCS Đào Thịnh, gần 200 em nhà bị ảnh hưởng nặng bởi trận lũ. 

Ở Trường TH&THCS Y Can, hơn 300 học sinh nhà bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 20 học sinh gia cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, đang phải ở với ông bà nhưng nhà bị ngập trôi, sạt lở, hiện vẫn phải ở nhờ nơi khác. 

Ở Trường tiểu học thị trấn Cổ Phúc cũng có 368 học sinh có gia đình bị thiệt hại.

Trong nhiều ngày, các em chứng kiến cảnh nước ngập trắng băng, có nơi ngập tới nóc nhà. Có những gia đình bị trôi hết đồ, không còn cả nồi niêu, bát đũa để nấu ăn sau lũ.

Các trường tuy không bị ngập sâu nhưng lại được trưng dụng làm nơi tạm trú cho người dân và học sinh trong những ngày lũ lên cao. Đến ngày 16-9, các thầy cô giáo mới có thể đón học sinh trở lại.

Nếu như Trấn Yên những ngày này chìm trong một màu nâu của bùn đất để lại sau khi nước rút đi thì trong các trường học, tiếng cười, tiếng nô đùa, sắc màu áo mới của học sinh mang đến niềm vui cho người dân ở nơi này. Nó báo hiệu những ngày bình yên đang trở lại.

Chiều 19-9, mặc cho cái nắng chang chang, bọn trẻ háo hức tập trung ở sân trường để nhận quà. 

Mỗi bé được nhận một ba lô mới với vở, bút, đồ dùng học tập, áo khoác, chăn ấm và tiền mặt, trị giá của món quà là 1 triệu đồng/học sinh. 

Đeo chiếc ba lô mới lên vai, những đứa trẻ vừa đi vừa nhảy trên sân trường. Niềm vui giản đơn của những đứa trẻ khiến những nếp nhăn lo âu trên khuôn mặt thầy, cô và những phụ huynh có mặt trên sân trường cũng giãn bớt.

base64-17267524930511844996710.jpeg

Anh Hà Đức Hải, bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái (bìa trái) cùng nhà báo Nguyễn Đức Bình trao quà cho học sinh tại Trấn Yên ngày 19-9 - Ảnh: NGỌC QUANG

base64-17267524930861815248434.jpeg

Ông Đặng Văn Chung - phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Đào Thịnh - cùng trao quà cho học sinh - Ảnh: NGỌC QUANG

Tấm lòng bạn đọc từ mọi miền 

"Có những nhà hảo tâm đã đóng góp số tiền lớn, có người cao tuổi chia sẻ phần lương hưu trí, hay có những bạn nhỏ đập lợn tiết kiệm để mong giúp đỡ phần nào cho các bạn học sinh vùng lũ. 

Báo Tuổi Trẻ đã kết nối để chuyển đến các em học sinh ở vùng lũ tấm lòng của nhiều độc giả ở mọi miền", nhà báo Nguyễn Đức Bình, phó trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại miền Bắc, nói trong buổi trao quà cho học sinh ở Trấn Yên.

Thầy Nguyễn Tuấn Dũng, hiệu trưởng Trường TH&THCS Đào Thịnh, nói còn nhiều khó khăn khi trường đón học sinh trở lại. Nhưng những ngày qua nhà trường nhận được sự chia sẻ, sự hỗ trợ của nhiều người. Đó là nguồn động viên lớn để thầy trò vượt qua khó khăn nhằm ổn định nề nếp dạy học.

Trước đó ngày 18-9, báo Tuổi Trẻ cũng phối hợp với Tỉnh Đoàn Lào Cai trao 601 suất quà cho học sinh hai trường tiểu học và THCS xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). 

Trao 600 phần quà cho học sinh hai trường tiểu học và THCS ở vùng lũ Lào Cai - Video: VŨ TUẤN

Tính đến nay, chương trình tiếp sức cho học sinh vùng lũ của báo Tuổi Trẻ tổ chức đã trao gần 1.500 suất quà và sẽ tiếp tục chương trình này ở địa phương khác, thay mặt bạn đọc cả nước đã đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vì bão lũ vừa qua.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020