Chuyên mục  


nfn-pham-thu-hang-216-1718944945814833812410.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Ngày 19-9, tại họp báo thường kỳ, trả lời đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon trong hai ngày vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước những diễn biến gần đây tại khu vực Trung Đông".

Bà Hằng cho biết Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, chấm dứt xung đột, tăng cường đối thoại, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hiệp Quốc, vì lợi ích của nhân dân và vì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon, Israel và Iran.

"Theo thông tin mới nhất của các cơ quan đại diện Việt Nam ở Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon, Iran và Israel, tình hình công dân Việt Nam tại các khu vực này vẫn an toàn và ổn định", bà nói.

Theo người phát ngôn Phạm Thu Hằng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon, cơ quan đại diện ngoại giao tại Iran, Israel tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan sở tại, theo dõi sát diễn biến, tình hình, chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo hộ công dân, kể cả tính đến phương án sơ tán công dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Bà cũng nêu khuyến cáo của Bộ Ngoại giao với công dân Việt Nam ở các nước nêu trên. Theo đó, công dân Việt Nam cần thường xuyên theo dõi thông tin của chính quyền sở tại cùng cảnh báo của bộ và các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn, nhằm có các phản ứng kịp thời.

"Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam cần gọi đến tổng đài bảo hộ công dân của các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước nêu trên, cùng tổng đài bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao", bà Hằng nêu.

Các số điện thoại đường dây nóng bảo hộ công dân:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116.

- Đại sứ quán Việt Nam tại Iran: + 98 21 224 11670

- Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Lebanon): +20 1026 1398 69

- Tổng đài bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84. Email: baohocongdan@gmail.com.

Bất ổn tại Lebanon

Trong hai ngày 17 và 18-9, hàng ngàn thiết bị nhắn tin và thiết bị liên lạc được nhóm Hezbollah sử dụng phát nổ trên khắp Lebanon. Sự việc xảy ra khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

Cùng lúc đó, Israel ngày 19-9 cho biết nước này trong đêm và rạng sáng đã tiến hành không kích nhiều địa điểm như Chihine, Tayibe, Blida, Meiss El Jabal, Aitaroun và Kfarkela ở miền nam Lebanon, cũng như một cơ sở lưu trữ vũ khí của Hezbollah ở thị trấn Khiam.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020