Chuyên mục  


7aefe91c894d2d13745c-1723020194677760456136.jpg

Chiều 7-8, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã vắng hơn, sau khi sự cố của hệ thống một cửa quốc gia được khắc phục - Ảnh: C.L.

Theo công văn, Tổng cục Hải quan cho biết hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đã được khôi phục hoạt động bình thường.

Vì vậy đối với các tờ khai thực hiện thủ tục theo hướng dẫn tại công văn hướng dẫn tối 6-8, yêu cầu cục trưởng cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục hải quan trực thuộc dừng thực hiện các nội dung hướng dẫn. 

Đồng thời cơ quan hải quan phải cập nhật bổ sung thông tin hàng hóa qua khu vực giám sát trên hệ thống.

Tại khu vực cảng, kho bãi, địa điểm có kết nối hệ thống VASSCM, yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, địa điểm kiểm tra đối chiếu thông tin hàng hóa đã đưa qua khu vực giám sát theo hướng dẫn trước đó với thông tin hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát do cơ quan hải quan truyền đến.

Nếu thông tin phù hợp thì cập nhật bổ sung thông tin hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đưa vào (get in), đưa ra (get out) vào hệ thống theo quy định. Trường hợp không có thông tin thì thông báo ngay cho chi cục hải quan quản lý địa điểm lưu giữ để phối hợp kiểm tra, xác minh.

Tại khu vực cửa khẩu, cảng, kho, bãi, địa điểm chưa kết nối hệ thống VASSCM, công chức hải quan giám sát kiểm tra, đối chiếu thông tin tờ khai hải quan bản giấy do người khai hải quan nộp cho cơ quan hải quan khi đưa hàng ra khỏi khu vực giám sát với thông tin tờ khai trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Trường hợp thông tin phù hợp thì cập nhật thông tin hàng qua khu vực giám sát vào hệ thống theo quy định. Trường hợp không phù hợp với thông tin tờ khai trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan thì chuyển thông tin cho lực lượng kiểm soát để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cảng Cát Lái, cho biết đến chiều 7-8, hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) đã hoạt động trở lại bình thường và thông suốt.

Tuy nhiên để giải quyết các tờ khai còn tồn đọng, chi cục tiếp tục bố trí cán bộ, công chức túc trực 24/7 để tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp, tránh ách tắc.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp trước đó, sau khi hệ thống VNACCS/VCIS đi vào hoạt động trở lại, tốc độ mạng vẫn còn khá chậm, nhiều tờ khai truyền đi được nhưng không thể đính kèm chứng từ và chưa thông suốt với hệ thống của cảng.

Dự kiến các doanh nghiệp phải thức trắng đêm để xử lý đơn hàng bị treo trong sáng 7-8.

Đến chiều 7-8, website của Tổng cục Hải quan và cục hải quan một số địa phương vẫn chưa thể hoạt động bình thường, trang chủ vẫn báo lỗi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020