Chuyên mục  


Điện Kremlin ngày 16/9 công bố sắc lệnh của Tổng thống Vladmir Putin, trong đó quy định quân số chiến đấu tối đa của lực lượng vũ trang Nga sẽ được tăng thêm 180.000 người, lên 1.500.000 binh sĩ. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12.

Con số này bao gồm quân nhân chuyên nghiệp ký hợp đồng dài hạn với lực lượng vũ trang và lính nghĩa vụ có thời hạn phục vụ 12 tháng. Thống kê của Statista năm 2023 cho thấy Nga biên chế khoảng 277.000 lính nghĩa vụ, lực lượng này bị cấm tham gia nhiệm vụ tác chiến ngoài lãnh thổ và không tham gia chiến dịch tại Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh nói rằng quân đội Nga đang xếp thứ tư thế giới về quân số chiến đấu, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Đợt nâng trần sẽ khiến Nga vượt qua Ấn Độ và Mỹ, trở thành quốc gia biên chế số lượng binh sĩ chiến đấu nhiều thứ hai thế giới.

Nếu tính cả binh sĩ không đảm nhiệm vai trò chiến đấu, lực lượng vũ trang Nga sẽ có tổng cộng gần 2,4 triệu quân nhân.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrei Kartapolov nói rằng động thái nằm trong kế hoạch cải cách toàn diện lực lượng vũ trang, trong đó có tăng dần quy mô quân số để ứng phó với "tình hình quốc tế và hành động của những nước từng là đối tác của Nga".

Quân nhân Nga tại lễ Duyệt binh Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ hồi tháng 5. Ảnh: RIA Novosti

Đây là lần thứ ba ông Putin ra lệnh mở rộng quy mô lực lượng vũ trang kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát đầu năm 2022. Tổng thống Nga tháng 8/2022 yêu cầu bổ sung 137.000 binh sĩ vào đầu năm 2023, nâng tổng số quân nhân đảm nhận vai trò chiến đấu của nước này lên 1,15 triệu người.

Tháng 12/2023, ông chủ Điện Kremlin tiếp tục ra lệnh tăng thêm 170.000 binh sĩ trong biên chế quân đội, nâng quy mô lực lượng chiến đấu của nước này lên 1,32 triệu người.

Bên cạnh đó, Nga cũng tiến hành động viên một phần hồi tháng 9/2022, triệu tập lực lượng dự bị khoảng 300.000 người, chủ yếu là quân nhân giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự, nhằm đối phó chiến dịch phản công chớp nhoáng của Ukraine tại tỉnh Kharkov.

Đợt động viên quân kết thúc vào tháng 11/2022, sau khi giới chức Nga tuyên bố đã huy động đủ 300.000 binh sĩ như mục tiêu đề ra.

Sắc lệnh tăng quân được ông Putin phê duyệt sau khi Ukraine tháng trước bất ngờ tấn công tỉnh Kursk, đánh dấu lần đầu lãnh thổ Nga bị quân đội nước ngoài xâm nhập từ sau Thế chiến II. Kiev tuyên bố chiếm 100 ngôi làng và kiểm soát 1.300 km2 lãnh thổ tại Kursk, nhưng chiến dịch dường như đã đình trệ và không đạt mục tiêu chiến lược là buộc Moskva rút lực lượng từ mặt trận Donbass.

Quân đội Nga tuần trước mở chiến dịch phản công và tuyên bố đã giành lại được 12 khu dân cư ở tỉnh Kursk. Lực lượng Nga cũng đẩy mạnh tiến công trên mặt trận Donbass và đang áp sát thành trì chiến lược Pokrovsk tại tỉnh Donetsk.

Hiện không rõ thương vong của quân đội Nga sau hơn hai năm xung đột. Tháng 9/2022, ông Sergey Shoigu, khi đó là Bộ trưởng Quốc phòng Nga, cho biết gần 6.000 binh sĩ đã thiệt mạng tại Ukraine, song Moskva từ đó tới nay không cập nhật số liệu.

Quân đội Ukraine hôm 1/9 cho biết hơn 616.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương kể từ đầu xung đột. Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tháng cũng đưa ra con số gần như tương tự, đồng thời dự đoán quân đội Nga sẽ hứng chịu tổn thất trung bình 1.000 người mỗi ngày trong tháng này.

Phạm Giang (Theo CNN, Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020