Chuyên mục  


"Tin tặc Iran đã gửi email đến những thành viên chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden, trong đó kèm trích đoạn các tài liệu riêng, không được công khai mà họ đánh cắp từ chiến dịch của cựu tổng thống Donald Trump", Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, Cục Điều tra Liên bang cùng Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ cho biết trong thông cáo chung hôm 18/9.

Sự việc xảy ra cuối tháng 6 và đầu tháng 7, khi Tổng thống Biden vẫn là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Nội dung những tài liệu bị đánh cắp không được công bố.

Giới chức Mỹ khẳng định không nhân viên nào trong chiến dịch của ông Biden hồi đáp email. Nhóm tin tặc còn tìm cách chia sẻ tài liệu đánh cắp với một số tổ chức truyền thông Mỹ, nhưng danh tính của họ không được nêu trong thông cáo.

"Các lực lượng nước ngoài đang gia tăng hành động can thiệp bầu cử", Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho hay.

Cựu tổng thống Trump tại cuộc mít tinh ở bang Michigan hôm 18/9. Ảnh: AFP

Karoline Leavitt, thư ký báo chí của chiến dịch Trump, tuyên bố đây là "bằng chứng cho thấy Iran đang tích cực can thiệp cuộc bầu cử để giúp Kamala Harris và Joe Biden", nhấn mạnh Tehran biết ông Trump sẽ "khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn nhằm vào họ".

Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris chưa bình luận. Chính phủ Iran cũng chưa lên tiếng về cáo buộc này.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump hôm 10/8 thông báo bị đánh cắp dữ liệu, trong đó có tài liệu về phó tướng JD Vance. Tình báo và an ninh Mỹ ngày 19/8 kết luận Tehran đứng sau vụ tấn công mạng, cáo buộc Iran đang tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ.

Tehran khi đó bác cáo buộc và yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng. "Những cáo buộc như vậy là vô căn cứ và không có cơ sở. Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố không có ý định và động cơ can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ", phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc cho hay.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và bà Harris đều bị tấn công mạng trong những tuần gần đây.

Hệ thống email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ từng bị tấn công mạng hồi năm 2016 khiến nhiều thông tin liên lạc nội bộ bị rò rỉ, trong đó có nội dung liên quan đến cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ khi đó. Ông Trump, đối thủ của bà Clinton, bị chỉ trích vì đã khuyến khích vụ tấn công.

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020