Chuyên mục  


"Chúng tôi lên án hành động tội phạm mà Israel thực hiện hôm nay nhằm vào người dân Lebanon bằng cách cho nổ tung hàng loạt bộ đàm ICOM IC-V82", Bộ Viễn thông Lebanon ngày 18/9 cho biết.

ICOM là nhà sản xuất thiết bị thu phát sóng vô tuyến của Nhật Bản, đặt trụ sở tại thành phố Osaka. Ảnh chụp một số bộ đàm bị nổ cho thấy nhãn dán với logo ICOM bên trong. Chuyên gia của CNN nhận định các thiết bị này có nhiều điểm tương đồng với mẫu IC-V82.

IC-V82 là bộ đàm vô tuyến cầm tay sử dụng dải tần số rất cao (VHF) và công suất phát khoảng 7W, có thể hoạt động trên 207 kênh với cự ly liên lạc tối đa 4 km. Chúng chủ yếu phục vụ mục đích giải trí cá nhân và liên lạc nghiệp dư, ít được triển khai cho các tình huống khẩn cấp hoặc hoạt động chuyên nghiệp.

Giới chức Lebanon cho biết những bộ đàm phát nổ không được mua qua đại lý chính thức. Bộ Viễn thông Lebanon chưa cấp phép cho các thiết bị nói trên và an ninh Lebanon chưa kiểm tra chúng.

Bộ đàm với nhãn dán in logo ICOM phát nổ tại Lebanon ngày 18/9. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Ray Novak, giám đốc bán hàng chi nhánh ICOM ở Mỹ, tuyên bố những thiết bị phát nổ không phải do hãng chế tạo, khẳng định dòng IC-V82 ra mắt từ cách đây hai thập kỷ và đã ngừng sản xuất từ lâu. Trên trang web của mình, ICOM cảnh báo phần lớn bộ đàm IC-V82 đang bày bán hiện nay là hàng nhái và có nguy cơ nổ pin.

Hàng loạt bộ đàm phát nổ tại thành trì Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut, cũng như các căn cứ của nhóm ở miền đông và miền nam Lebanon chiều 18/9. Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 450 người bị thương trong sự việc.

Nguồn tin an ninh Lebanon cho biết Hezbollah mua số bộ đàm này cách đây 5 tháng, cùng thời điểm nhóm tiếp nhận lô máy nhắn tin phát nổ ngày 17/9 khiến 12 người chết và gần 3.000 người bị thương.

lebanon-noi-mau-bo-dam-phat-no-do-cong-ty-nhat-san-xuat-1726710929.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CZAJU2LddUNtr1VGdurQbw
Lebanon nói mẫu bộ đàm phát nổ do công ty Nhật sản xuất

Thiết bị nghi là bộ đàm phát nổ tại một cơ sở sửa chữa thiết bị điện tử ở Lebanon ngày 18/9. Video: RusVesna

Chính phủ Lebanon và Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau các vụ nổ. Nhiều quan chức và chuyên gia đặt câu hỏi vì sao chiến dịch lại diễn ra trong lúc nội bộ chính quyền Israel có nhiều lục đục, còn Mỹ đang cố gắng ngăn một cuộc xung đột lớn hơn trong khu vực.

Chính quyền Israel chưa bình luận về các vụ nổ.

Tuy nhiên, một nguồn tin Israel am hiểu an ninh quốc gia nói với CNN rằng Israel kích hoạt cuộc tấn công sau khi tin rằng Hezbollah đã phát hiện ra máy nhắn tin bị gài thuốc nổ. "Họ quyết định cho nổ tung chúng trước khi tin tức lan truyền và mọi người đều vứt bỏ máy nhắn tin. Họ phải hành động nhanh nếu không sẽ mất cơ hội", nguồn tin cho biết.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, AP, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020