Chuyên mục  


Nhóm vũ trang Hezbollah ngày 18/9 tuyên bố khai hỏa loạt rocket vào các mục tiêu quân sự ở miền bắc Israel, để đáp trả "những cuộc tấn công vào các ngôi làng, nhà dân tại miền nam Lebanon" và thể hiện đoàn kết với người dân Palestine ở Dải Gaza.

Giới chức Israel xác nhận Hezbollah đã phóng hơn 40 quả đạn vào miền bắc nước này, thêm rằng sự việc không gây ra thương vong. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó điều chiến đấu cơ tập kích điểm phóng rocket và một số tòa nhà được thành viên Hezbollah sử dụng ở khu vực Jebbayn, Haltam Kafr Kila, Odaisseh và Chama tại Lebanon.

Rocket Hezbollah bị hệ thống phòng không Vòm Sắt Israel đánh chặn hôm 18/9. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu Hezbollah tập kích lãnh thổ Israel kể từ sau vụ loạt máy nhắn tin của nhóm phát nổ khắp Lebanon chiều 17/9, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ và thề sẽ "trừng phạt thích đáng", nhưng cuộc tấn công rocket dường như chưa phải đòn trả đũa mà nhóm vũ trang Lebanon tuyên bố sẽ thực hiện.

Ngay sau đòn tập kích lẫn nhau giữa hai bên, hàng loạt bộ đàm phát nổ tại thành trì Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut, cũng như các căn cứ của nhóm ở miền đông và miền nam Lebanon, khiến ít nhất 20 người chết và hơn 450 người bị thương.

Giới chức Israel chưa lên tiếng về các vụ nổ, song Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng ngày nói trọng tâm xung đột đang chuyển tới biên giới phía bắc nước này, đề cập khu vực giáp Lebanon, và nhiều lực lượng đang được điều động đến khu vực.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023 và đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là các tay súng ở Lebanon, bên cạnh hàng chục binh sĩ Israel. Đụng độ cũng khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo AFP, Anadolu, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020