Chuyên mục  


Bộ Ngoại giao Iran hôm nay cho biết lệnh trừng phạt nhắm vào 7 công dân Mỹ, trong đó có đại tướng Bryan P. Fenton, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt, và phó đô đốc Brad Cooper, cựu chỉ huy Hạm đội 5 của hải quân Mỹ, vì hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Một số quan chức và thực thể Anh cũng bị Iran đưa vào danh sách trừng phạt, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược quân đội Anh James Hockenhull, và lực lượng hải quân hoàng gia Anh ở Biển Đỏ.

Tehran cũng công bố lệnh trừng phạt đối với tập đoàn vũ khí Lockheed Martin, tập đoàn năng lượng Chevron của Mỹ và các doanh nghiệp Anh gồm công ty hàng không vũ trụ Parker Meggitt, tập đoàn quốc phòng Rafael UK và Elbit Systems.

Theo Bộ Ngoại giao Iran, các cá nhân, tổ chức bị trừng phạt sẽ bị "chặn tài khoản và giao dịch trong hệ thống tài chính, ngân hàng Iran, phong tỏa tài sản trong quyền hạn của Cộng hòa Hồi giáo Iran, cũng như cấm cấp thị thực và nhập cảnh vào lãnh thổ Iran".

Hiện chưa rõ tác động của những biện pháp này đối với các cá nhân, tổ chức bị trừng phạt, cũng như tài sản hoặc giao dịch của họ với Iran.

Khung cảnh hoang tàn tại thành phố Khan Younis, Gaza sau khi lực lượng Israel rút quân ngày 7/4. Ảnh: AFP

Mỹ và Anh hiện chưa lên tiếng về động thái của Iran.

Chiến sự Gaza bùng phát sau vụ đột kích của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10/2023 khiến gần 1.200 người, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng. Israel đáp trả bằng chiến dịch tấn công quy mô lớn vào dải đất này. Theo cơ quan y tế ở Gaza, 34.596 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng do hoạt động quân sự của Israel.

Iran và Israel xem nhau là kẻ thù không đội trời chung. Iran ủng hộ Hamas, nhưng phủ nhận liên quan vụ đột kích vào miền nam Israel.

Anh đã áp tổng cộng hơn 400 lệnh trừng phạt với Iran, trong đó có các biện pháp chống lại toàn bộ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và những người chịu trách nhiệm vụ tấn công quy mô lớn vào Israel ngày 13/4.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 25/4 cũng áp thêm loạt trừng phạt mới nhắm vào chương trình UAV quân sự của Iran, trừng phạt hơn chục cá nhân, công ty và tàu mà Washington cáo buộc đóng vai trò "tạo điều kiện và tài trợ" quan trọng giúp Bộ Quốc phòng Iran bí mật bán UAV ra nước ngoài.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020