Chuyên mục  


"Vụ nổ kho đạn ngày 27/4 là sự cố kỹ thuật, do vũ khí đã cũ, hư hỏng, cũng như vì thời tiết nắng nóng", Bộ Quốc phòng Campuchia ngày 2/5 thông báo, song không đề cập cụ thể lỗi ở vũ khí nào hay nhiệt độ cao đã góp phần gây ra vụ nổ ra sao.

Cơ quan này cũng bác những ý kiến cho rằng các binh sĩ nổi loạn đã gây ra vụ nổ hay đây là vụ khủng bố.

Vụ nổ xảy ra tại tổng kho kỹ thuật quân sự thuộc Quân khu 3 của Campuchia ở tỉnh Kampong Speu, phía tây nước này, khiến 20 quân nhân thiệt mạng, gồm 5 sĩ quan thuộc bộ tư lệnh tỉnh Kampong Speu và 15 sĩ quan từ tỉnh Koh Kong lân cận.

Một ngôi nhà bị hư hại sau vụ nổ kho đạn tại Kampong Speu hôm 27/4. Ảnh: Bangkok Post

Sự cố còn khiến một số binh sĩ và ít nhất một trẻ em bị thương, phá hủy hoàn toàn 4 công trình, trong đó có ba kho đạn, làm hư hại một chung cư, một tòa nhà văn phòng của bộ tư lệnh tỉnh Kampong Speu và 25 ngôi nhà gần hiện trường.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết gia đình mỗi tử sĩ sẽ được bồi thường 20.000 USD, mỗi binh sĩ bị thương nhận hỗ trợ gần 5.000 USD.

Giống như phần lớn các nước Nam Á và Đông Nam Á, quốc gia này những tuần gần đây đã phải đối mặt với đợt nắng nóng khắc nghiệt. Nhiệt độ tại Kampong Speu hôm 27/4 lên tới hơn 39 độ C.

Cơ quan thời tiết và khí hậu Liên Hợp Quốc hôm 23/4 cảnh báo châu Á đang nóng lên nhanh chóng. Giới chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng trở nên kéo dài, thường xuyên và khắc nghiệt hơn.

Vị trí tỉnh Kampong Speu (viền màu đỏ). Đồ họa: Google Maps

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020