Chuyên mục  


Chương trình Văn phòng Điều hành Hệ thống Chiến đấu Mặt đất (PEOGSC) thuộc Lục quân Mỹ ngày 30/4 đăng ảnh biến thể M2A4E1 thế hệ mới của xe chiến đấu bộ binh (IFV) Bradley, khẳng định đây là "phiên bản hiện đại và có khả năng sống sót cao nhất" của dòng thiết giáp này.

Biến thể mới là "kết quả của việc tích hợp hệ thống phòng thủ chủ động (APS) Iron Fist, cải tiến Thiết bị quan sát Phía trước bằng Hồng ngoại Độ phân giải Cao của Xạ thủ, cũng như Thiết bị Kiểm soát Môi trường để giảm hiện tượng sốc nhiệt cho binh sĩ khi xuống xe", PEOGSC cho biết.

Đều do Israel phát triển, Iron Fist có cơ chế hoạt động tương tự APS Trophy trên dòng xe tăng "được bảo vệ tốt nhất thế giới" Merkava của Tel Aviv. Các hệ thống này bao gồm cảm biến, radar cảnh giới, máy tính và tổ hợp đánh chặn, có khả năng quét 360 độ để phát hiện mục tiêu bắn tới như đạn chống tăng hoặc tên lửa.

Biến thể M2A4E1 Bradley trong bức ảnh đăng ngày 30/4. Ảnh: PEOGSC

Máy tính sau đó sẽ phân tích và ra lệnh phóng vũ khí đánh chặn để vô hiệu hóa mối đe dọa trước khi nó tiếp cận giáp chính của xe tăng. Hệ thống Trophy sử dụng các quả đạn kim loại, còn hệ thống Iron Fist phóng ra các viên đạn nổ, phá hủy hoặc làm chệch hướng bay của mục tiêu. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vài giây.

Nhà sản xuất Elbit Systems cho biết Iron Fist giúp thiết giáp "tăng khả năng sống sót" trước vũ khí chống tăng và có thể chống lại "tất cả loại đạn xuyên giáp" một cách hiệu quả.

Thiếu tướng Glenn Dean, người đứng đầu PEOGSC, cuối tháng 3 cho biết lục quân Mỹ đã ký thỏa thuận mua Iron Fist, dù trước đó từng ám chỉ rằng lực lượng này không đủ khả năng mua APS của Israel.

"Lục quân Mỹ đã nhận được tiền để mua biến thể M2A4E1 thay thế những chiếc Bradley đã chuyển giao cho Ukraine", PEOGSC ngày 30/4 cho hay.

Thiết giáp Bradley được quân đội Mỹ biên chế vào những năm 1980, có thể chở tối đa 6 binh sĩ và sở hữu tính cơ động cao. Nó có vận tốc 64 km/h, tầm hoạt động 480 km, được trang bị tên lửa chống tăng BGM -71 TOW, pháo chính M242 25 mm và súng máy M240C 7,62 mm.

Washington đã viện trợ cho Kiev tổng cộng 200 IFV Bradley từ đầu chiến sự. Những chiếc đầu tiên đến Ukraine cách đây gần một năm, giúp quân đội nước này được tăng cường đáng kể về năng lực thiết giáp cho cuộc phản công mùa hè, dù chiến dịch sau đó vẫn thất bại.

Lính Ukraine từng ca ngợi khả năng sống sót và hỏa lực của thiết giáp Bradley, cho rằng nó là sự nâng cấp đáng kể so với các mẫu IFV tương tự do Liên Xô sản xuất.

ukraine-tung-video-thiet-giap-bradley-ban-toi-tap-vao-t-90-h-1705635137.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KWgkQyRnLafmLMUSz_EGGQ
Ukraine tung video thiết giáp Bradley bắn tới tấp vào T-90 hiện đại nhất

Thiết giáp M2 Bradley Ukraine nã đạn vào xe tăng T-90M Nga gần Avdeevka trong video công bố ngày 18/1 và 13/1. Video: BQP Ukraine

Lực lượng của Kiev đã nhiều lần đăng video sử dụng thiết giáp Bradley tập kích cứ điểm Nga và phá hủy các mẫu xe tăng hiện đại của đối phương. Nổi bật nhất là chiến tích hạ xe tăng T-90 ở mặt trận Avdeevka hồi tháng 1, dù đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga, có nòng pháo lớn và giáp dày hơn nhiều so với Bradley.

Tuy nhiên, dòng thiết giáp này không phải bất khả chiến bại. Theo Oryx, trang phân tích thông tin tình báo dựa trên các nguồn công khai có trụ sở tại Hà Lan, Ukraine đã mất tổng cộng 72 chiếc Bradley từ đầu chiến sự, phần lớn do bị pháo binh Nga tập kích hoặc trúng mìn.

Hiện chưa rõ Mỹ có kế hoạch chuyển giao Ukraine biến thể Bradley mới hay không.

Phạm Giang (Theo Business Insider, Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020