Chuyên mục  


Paul Dean, quan chức Cục Kiểm soát Vũ khí, Răn đe và Ổn định thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nói trong cuộc họp ngày 1/5 rằng Washington đã đưa ra "cam kết mạnh mẽ và rõ ràng" rằng con người có toàn quyền kiểm soát đối với vũ khí hạt nhân, không bao giờ trao quyền định đoạt cho trí tuệ nhân tạo (AI). Theo ông, Pháp và Anh cũng đưa ra cam kết như vậy.

"Chúng tôi sẽ hoan nghênh tuyên bố tương tự từ Nga và Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng đây là chuẩn mực cực kỳ quan trọng về hành vi có trách nhiệm và sẽ được nhóm P5 hoan nghênh", quan chức này nói, đề cập 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga và Trung Quốc hiện chưa phản hồi đề nghị này.

Paul Dean, quan chức Cục Kiểm soát vũ khí, Răn đe và Ổn định thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Bình luận của ông Dean được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tăng cường các cuộc thảo luận riêng với Trung Quốc về chính sách vũ khí hạt nhân và phát triển AI. Sự phổ biến của AI là một trong những chủ đề trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 26/4.

Ông Blinken cho biết hai bên đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán song phương đầu tiên về AI trong những tuần tới. Hai bên cũng sẽ chia sẻ quan điểm về cách tốt nhất để quản lý rủi ro cũng như đảm bảo an ninh trong lĩnh vực công nghệ.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã nối lại thảo luận về vũ khí hạt nhân hồi tháng 1, nhưng các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sẽ không sớm diễn ra. Trung Quốc hồi tháng 2 hối thúc các cường quốc hạt nhân trước hết nên đàm phán hiệp ước không khai hỏa trước loại vũ khí này nhằm vào nhau.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm ước tính Trung Quốc sở hữu khoảng 350 đầu đạn hạt nhân, ít hơn nhiều so với 5.550 đầu đạn của Mỹ và 6.255 của Nga. Bắc Kinh áp dụng học thuyết "răn đe tối thiểu", nghĩa là chỉ duy trì số đầu đạn ít nhất để đảm bảo khả năng đáp trả một cuộc tấn công, cũng là cường quốc hạt nhân duy nhất áp dụng chính sách "không khai hỏa trước" với vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ nhận định Trung Quốc đang tìm cách sở hữu 700 đầu đạn hạt nhân vào năm 2027, sau đó là khoảng 1.000 đầu đạn trong năm 2030.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020