Chuyên mục  


Yahya Saree, người phát ngôn của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, ngày 16/9 thông báo lực lượng này đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời tỉnh Dhamar bằng "tên lửa phòng không nội địa", nhấn mạnh đây là chiếc Reaper thứ ba bị lực lượng Houthi bắn hạ trong hơn một tuần.

Các kênh truyền thông của Houthi sau đó công bố video từ cảm biến hồng ngoại, trong đó tên lửa phòng không đánh trúng máy bay có hình dáng giống mẫu MQ-9, khiến nó bốc cháy dữ dội và lao xuống đất. Video còn cho thấy một số thành viên Houthi và dân địa phương tiếp cận xác máy bay vào sáng hôm sau.

Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin.

houthi-ba-n-roi-uav-mq-9-my--thu--ba-trong-mo-t-tua-n-1726562381.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=w0H_H2XU8qd16p6EjO9teg
Houthi bắn rơi UAV MQ-9 Mỹ thứ ba trong một tuần

UAV bị Houthi bắn rơi trong video công bố ngày 16/9. Video: Houthi

Houthi tuyên bố bắn rơi tổng cộng 10 chiếc MQ-9 từ khi phát động chiến dịch hỗ trợ Dải Gaza hồi cuối năm ngoái, hai lần gần nhất diễn ra ngày 8 và 10/9.

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ, có thể bay ở độ cao hơn 15.000 m và hoạt động liên tục trong 24 tiếng. Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết mỗi chiếc MQ-9 có giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD.

Theo nhà sản xuất, MQ-9 được trang bị hệ thống tự vệ, có khả năng phát hiện mối đe dọa và triển khai biện pháp ứng phó vũ khí phòng không của đối phương.

Quân đội và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) những năm qua thường triển khai dòng MQ-9 trên vùng trời Yemen và khu vực lân cận. Tính đến tháng 5/2021, không quân Mỹ vận hành hơn 300 chiếc MQ-9, một số đã được nâng cấp để cải thiện khả năng làm nhiệm vụ.

Khu vực Houthi kiểm soát. Đồ họa: AFP

Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ người dân tại Dải Gaza, nơi Israel đang triển khai chiến dịch tấn công Hamas. Giới chức Mỹ cho biết Houthi đã tập kích hàng chục tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, bắt một tàu hàng và đánh chìm một phương tiện.

Lực lượng Mỹ, Anh trong năm nay đã nhiều lần tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi tại Yemen nhằm đáp trả và ngăn chặn đối phương tiếp tục tập kích tuyến hàng hải quốc tế, song hoạt động này tới nay chưa đạt được hiệu quả, khi những đòn tấn công của nhóm vũ trang vẫn tiếp diễn.

Nguyễn Tiến (Theo AP, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020