Chuyên mục  


Thông điệp được Thị trưởng Michael Mainelli nêu khi tới Việt Nam từ 16 đến 19/9. Theo ông Michael Mainelli, Việt Nam "tràn đầy cơ hội trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ".

"Tôi mong đợi sự hợp tác thú vị sắp tới giữa trung tâm tài chính quốc tế mới và khu tài chính London", ông cho biết.

Thị trưởng khu tài chính London đã gặp lãnh đạo nhiều bộ, ngành để thảo luận về cách tiếp cận và chia sẻ những hiểu biết trong xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli phát biểu trong một buổi làm việc trong chuyến thăm đến Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Anh

Anh là quốc gia xuất khẩu dịch vụ tài chính lớn thứ hai thế giới, với giá trị 88,7 tỷ bảng vào 2022. Nước này còn có 1.600 công ty công nghệ tài chính (Fintech) và chiếm 38% giao dịch ngoại hối toàn cầu. London - trung tâm tài chính của Anh - là nơi đặt trụ sở của 170 ngân hàng và chi nhánh nước ngoài.

London hiện đứng thứ hai sau New York trong bảng xếp hạng về "Chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu (GFCI) 2024" của Z/Yen Partners (Anh) và Viện Phát triển Trung Quốc. Trong khi đó, Việt Nam có một địa phương là TP HCM trong danh sách, đứng thứ 108, tăng 12 bậc so với năm 2023.

Tháng 10/2023, Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban này. Đề án định hướng phát triển Đà Nẵng thành trung tâm tài chính khu vực và TP HCM là tâm tài chính quốc tế.

Ông Michael Mainell cũng khẳng định cam kết trong hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào 2050 thông qua tài chính xanh. Trước đó, tháng 12/2022, nước này đóng góp vào gói 15,5 tỷ USD thông qua chương trình Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) để giúp Việt Nam thực hiện cam kết này. Theo ước tính, Việt Nam cần đầu tư 203 triệu USD từ 2021 đến 2030 và thêm 615 triệu USD giai đoạn 2031-2050 để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

Ngoài hỗ trợ tài chính, các chuyên gia và doanh nghiệp xứ sở sương mù cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh. Standard Chartered cam kết tham gia hỗ trợ tăng trưởng bền vững và thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước. "Chúng tôi thấy những cơ hội to lớn cho sự hợp tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực như tài chính xanh, giáo dục, đổi mới kỹ thuật số", Tổng giám đốc điều hành Standard Chartered Việt Nam Michelle Wee nói.

Viễn Thông

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020