Chuyên mục  


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân sẽ công du Mỹ, Cuba ngày 21-27/9. Trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và tại Đại hội đồng LHQ khóa 79, có các cuộc gặp song phương bên lề và tham dự các sự kiện khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến gặp gỡ lãnh đạo chính quyền, quốc hội, các đảng và một số người đứng đầu bộ, ngành của Mỹ.

"Chuyến công tác là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, tại diễn đàn đa phương toàn cầu lớn nhất và có tầm quan trọng hàng đầu", bà Hằng nhấn mạnh. "Đồng thời chuyến công tác tại Mỹ đánh dấu một năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Giang Huy

Hội nghị Thượng đỉnh tương lai có chủ đề "Giải pháp đa phương vì một tương lai tốt đẹp hơn" và phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79 có chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Cùng hành động nhằm thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững và phẩm giá con người cho các thế hệ hiện tại và tương lai", nhằm thống nhất giải pháp toàn cầu cho các thách thức tương lai cũng như các vấn đề toàn cầu cấp bách hiện nay.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, quan hệ Việt Nam và LHQ sau gần 50 năm tiếp tục phát triển tích cực. Việt Nam ngày càng tham gia chủ động và đóng góp thực chất trên tất cả lĩnh vực hoạt động trụ cột của LHQ như gìn giữ hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển.

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 8 và thị trường nhập khẩu hàng hóa thứ 6 của Mỹ. Hai nước tiếp tục triển khai, phát huy tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, công nghệ cao, trong đó có công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế và diễn đàn đa phương, cũng như hợp tác nhằm ứng phó với các thách thức chung toàn cầu.

Sau khi kết thúc lịch trình ở Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước Cuba, dự kiến hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez và Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, chào Đại tướng Raul Castro Ruz và có các hoạt động đối ngoại khác.

Bà Hằng khẳng định quan hệ đoàn kết, truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba là "tài sản quý báu" của hai bên. Hai bên hợp tác về cung cấp lúa gạo, phát triển sản xuất lương thực, y tế, dược phẩm. Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba và là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba.

Thanh Danh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020