Chuyên mục  


Cơ quan an ninh nhà nước Bulgaria (DANS) hôm nay thông báo đang phối hợp với Bộ Nội vụ để điều tra vai trò của một công ty đăng ký tại nước này trong vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon ngày 17/9.

Một chiếc máy nhắn tin bị phá hủy sau loạt vụ nổ ở Lebanon hôm 17/9. Ảnh: AFP

DANS không nêu tên công ty, nhưng truyền thông Bulgaria nói rằng Norta Global, doanh nghiệp đăng ký tại thủ đô Sofia, đã tham gia quá trình mua bán máy nhắn tin được các thành viên Hezbollah sử dụng. Giới chức Bulgaria cũng khẳng định không phát hiện lô máy nhắn tin khả nghi nào trên lãnh thổ của họ.

Công ty Norta chưa bình luận về thông tin.

Hình ảnh các thiết bị phát nổ tại Lebanon cho thấy chúng giống máy nhắn tin do công ty Gold Apollo có trụ sở tại đảo Đài Loan sản xuất. Tuy nhiên, Gold Apollo tuyên bố không sản xuất loạt máy này, mà chỉ cấp phép cho công ty BAC Consulting KFT ở Hungary sử dụng thương hiệu để chế tạo sản phẩm.

Trang tin tức Telex của Hungary dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay thương vụ mua bán thực chất được Norta thực hiện.

Hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ tại Lebanon chiều 17/9, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, và hơn 2.800 người bị thương. Một ngày sau, nhiều bộ đàm phát nổ tại thành trì Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut, cũng như các căn cứ của nhóm ở miền đông và miền nam Lebanon, khiến ít nhất 20 người chết và hơn 450 người bị thương.

may-nhan-tin-phat-no-hang-loat-hang-tram-thanh-vien-hezbolla-1726581328.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wlToClOV-BQ62VI1tXWD4Q
Máy nhắn tin phát nổ hàng loạt, hàng trăm thành viên Hezbollah bị thương

Máy nhắn tin của thành viên Hezbollah phát nổ tại một cửa hàng ở Lebanon ngày 17/9. Video: RusVesna

Nhóm vũ trang Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ và thề sẽ "trừng phạt thích đáng", trong khi Tel Aviv không bình luận về thông tin.

Giới quan sát đánh giá hai sự việc đang tiếp tục đổ thêm dầu vào ngọn lửa căng thẳng vốn đã kéo dài gần một năm qua giữa Israel và Hezbollah, bắt nguồn từ khủng hoảng tại Gaza. Nhiều người lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020