Chuyên mục  


Ở Asian Cup 2023, Việt Nam thua Indonesia 0-1 và sớm dừng bước ngay từ lượt trận thứ hai vòng bảng. Trong khi đó, Indonesia vào vòng 1/8 với tư cách một trong bốn đội thứ ba thành tích tốt nhất.

Đến vòng loại hai World Cup 2026 – khu vực châu Á, Indonesia tiếp tục đánh bại Việt Nam 1-0 trên sân nhà và 3-0 trên sân khách hồi tháng 3. Hai chiến thắng này có giá trị lớn để đưa ĐTQG lần đầu lọt vào vòng loại ba World Cup và giành vé chính thức dự Asian Cup 2027. Trong khi đó, Việt Nam dừng bước ở vòng loại hai và phải thi đấu vòng loại cuối Asian Cup.

Indonesia thắng Việt Nam 1-0 trên sân Bung Karno tại Jakarta, tại lượt ba bảng F vòng loại hai World Cup 2026 tối 21/3/2024. Ảnh: Lâm Thỏa

Theo CNN Indonesia, Indonesia thể hiện sự vượt trội, còn Việt Nam gục ngã trong hai cuộc cạnh tranh khốc liệt và chưa có dấu hiệu dừng lại. "Với phong độ và thành tích dâng cao, đoàn quân của HLV Shin Tae-yong khả năng sẽ tiếp tục lấn át Việt Nam ở AFF Cup 2024 – nơi hai đội chung bảng", bài viết có đoạn.

Trong khi đó, tờ Bola Indonesia làm nổi bật việc đội nhà là đại diện duy nhất của Đông Nam Á giành vé đi tiếp, ngay sau trận thắng Philippines 2-0 tối qua. Bola tường thuật: "Các đại diện khác của Đông Nam Á đều thất bại. Việt Nam trở thành kẻ ngoài cuộc dù chưa thi đấu với Iraq, còn Thái Lan bị loại đầy kịch tính dù thắng Singapore 3-1".

Ở hai kỳ trước, Đông Nam Á cũng chỉ có một đại diện vào vòng loại ba là Thái Lan năm 2018 và Việt Nam năm 2022. Trong khi đó, Australia nằm ngoài khu vực nhưng lại thuộc Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á.

Thành tích lịch sử này nối dài thành công trong năm 2024 của bóng đá Indonesia, sau khi lần đầu vượt qua vòng bảng Asian Cup, lần đầu vào bán kết U23 châu Á. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) Erick Thohir hy vọng ĐTQG sẽ có cơ hội tham dự World Cup, sau lần nuối tiếc vì tuột vé dự Olympic Paris 2024.

Để chuẩn bị cho tương lai gần, HLV Shin Tae-yong không giấu diếm ý định nhập tịch thêm cầu thủ mang dòng máu lai, như đã làm với 12 cái tên khác kể từ năm 2022. "Nếu cầu thủ mang dòng máu Indonesia và chất lượng thì chắc chắn sẽ được đề cử", ông nói với CNN Indonesia.

Mặt khác, Shin Tae-yong nhấn mạnh đến việc bổ sung cầu thủ chất lượng cho hàng công, khi hai chân sút nhập tịch Ragnar Oratmagoen và Rafael Struick là chưa đủ. Tiền đạo 23 tuổi Ole Romeny đang chơi cho CLB Hà Lan Utrecht được nhắc tới. Trước đó, tiền đạo 18 tuổi Jens Raven của U21 Dordrecht đã hoàn tất nhập tịch và sẽ cùng đội U23 Indonesia dự Toulon Cup 2024 tại Pháp.

HLV Shin Tae-yong chưa hoàn tất gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Indonesia. Ảnh: Bola

Tuy nhiên, PSSI cũng đối mặt với quan điểm cần tìm HLV đẳng cấp hơn thay thế Shin Tae-yong – sẽ hết hạn hợp đồng vào ngày 30/6. "Hãy để Shin tập trung vào các tuyến trẻ", chuyên gia Ophan Lamara nói với Bola. "Chọn một HLV giỏi hơn Shin không có gì sai cả vì vẫn còn ba tháng nữa mới đến vòng loại ba World Cup 2026".

Sau loạt trận cuối vòng loại hai, châu Á đã xác định được 18 đội vào vòng loại ba, tổ chức từ 5/9/2024 đến 10/6/2025, với 10 lượt trận tổ chức vào tháng 9, 10 và 11/2024, 3 và 6/2025.

Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại ba sẽ tổ chức vào ngày 27/6/2024 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Dự kiến sẽ có sáu nhóm hạt giống được phân bổ dựa vào thứ bậc trên bảng FIFA tháng gần nhất. World Cup 2026 là lần đầu tiên châu Á có 8,5 suất tham dự, trước đó là 4,5. Thể thức thi đấu vòng loại ba là 18 đội chia làm ba bảng sáu đội, chọn ra hai đội nhất mỗi bảng dự World Cup 2026.

Sáu đội xếp thứ ba và bốn sẽ vào vòng loại bốn, tiếp tục chia thành hai bảng ba đội và thi đấu một lượt ở địa điểm trung lập. Hai đội nhất giành quyền dự World Cup 2026. Hai đội nhì thi đấu hai lượt play-off, chọn ra đội thắng dự play-off liên lục địa.

Trung Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020