Chuyên mục  


truong-th-nam-cao-1-1719914111869387094338.jpg

Trường tiểu học Nam Cao - nơi xảy ra sai phạm thu chi lên đến hàng trăm triệu đồng - Ảnh: MI LAN

Mới đây, Thanh tra huyện Trảng Bom đã công bố kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính đối với Trường tiểu học Nam Cao (xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) từ tháng 7-2019 đến hết tháng 12-2023.

"Lạm thu chi" hàng trăm triệu đồng

Theo kết luận thanh tra, việc tổ chức vận động thu tiền đối với các nguồn thu chi khác ngoài ngân sách, nhà trường có thông qua và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Các khoản thu - chi tự nguyện được thực hiện đúng theo tinh thần tự nguyện, tổ chức lấy ý kiến công khai kế hoạch thực hiện, ký kết hợp đồng theo quy định.

Qua kiểm tra, làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan phát hiện nhiều hạn chế và sai phạm.

Cụ thể, đối với kinh phí Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường đã chi hơn 320 triệu đồng sửa chữa cơ sở vật chất, chi hỗ trợ giáo viên trong dịp Tết Nguyên đán, liên hoan cho giáo viên các dịp lễ, Tết… không đúng quy định của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chứng từ kèm theo cho các khoản chi này không đủ, không có phê duyệt của trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh vào phiếu đề xuất, không lập phiếu chi. Kinh phí này cũng không được theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán.

Đối với khoản thu quỹ vệ sinh, nhà trường đã chi số tiền hơn 27,5 triệu đồng để mua dụng cụ vệ sinh không đúng quy định. Nhà trường không có dự toán để làm căn cứ xác định mức thu, chi cho phù hợp với nghị quyết và không được theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán.

Đối với khoản thu quỹ Đội, nhà trường đã chi số tiền hơn 11 triệu đồng để sửa chữa cơ sở vật chất không đúng quy định và không được theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán.

Ngoài ra, nhà trường còn vận động tiền mua ti vi (hơn 30 triệu đồng) và mua cây xanh (38 triệu đồng) không đúng quy định.

Thu hơn 3,2 tỉ đồng tiền trông giữ học sinh ngoài giờ

Cũng theo kết luận, trong 3 năm học (2020 - 2021; 2022 - 2023 và 2023 - 2024), Trường tiểu học Nam Cao đã thu tổng cộng hơn 3,2 tỉ đồng tiền trông giữ học sinh tiểu học ngoài giờ học chính khóa.

Cụ thể, trong năm học 2020-2021, nhà trường thu tiền trông giữ học sinh tiểu học ngoài giờ học chính khóa với tổng số tiền hơn 370 triệu đồng. Năm học 2022-2023, nhà trường thu hơn 1,85 tỉ đồng và năm học 2023-2024 thu gần 1 tỉ đồng.

Giải trình với đoàn thanh tra, bà Phạm Thị Thanh Phượng - hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Cao - cho biết trường dạy học hai buổi (buổi sáng 7h-10h; buổi chiều từ 13h-15h15). Trong khi cha mẹ học sinh làm công nhân, không có thời gian đón con vào giờ tan học được.

Vì vậy, nhà trường thỏa thuận với cha mẹ học sinh gửi con để trường trông giữ học sinh ngoài giờ học chính khóa (từ 15h15 đến 16h35), mỗi học sinh 300.000 đồng/tháng. Việc này đều được cha mẹ học sinh đồng thuận.

Đối với số tiền thu được (trừ tiền giáo viên chủ nhiệm lớp được hưởng), hằng tháng trường chi cho công tác quản lý, gồm: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, kế toán, bảo vệ (từ 1-8,5 triệu đồng/người). Số tiền còn lại bà Phượng chi tiếp khách và sửa chữa trang thiết bị cho nhà trường.

Mặt khác, bà Phượng thừa nhận nhà trường không thực hiện tính toán trích lại một phần số tiền thu được để trả tiền điện và cơ sở vật chất theo quy định vì cho rằng không có quy định cụ thể cho nội dung này.

Kết luận thanh tra xác định Trường tiểu học Nam Cao thực hiện không đủ, không đúng, có dấu hiệu cố ý làm trái như: không dự toán để chi trả tiền điện, cơ sở vật chất cho nhà trường; không đưa vào theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán của đơn vị; có năm chưa được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt nhưng vẫn tổ chức thực hiện việc trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa.

Vi phạm này là nghiêm trọng, trách nhiệm chính đối với vi phạm này thuộc về hiệu trưởng, kế toán; trách nhiệm liên quan ban giám hiệu và một số cá nhân.

Chuyển cơ quan điều tra làm rõ sai phạm tài chính

Trên cơ sở đề xuất của Thanh tra huyện, chủ tịch UBND huyện Trảng Bom yêu cầu hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Cao nộp lại số tiền hơn 360 triệu đồng chi sai (quỹ cha mẹ học sinh, quỹ Đội, quỹ vệ sinh) cho nhà trường quản lý.

Đồng thời, chỉ đạo bộ phận kế toán có trách nhiệm phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trả lại toàn bộ số tiền đã chi sai quy định cho cha mẹ học sinh 4 năm học từ 2019-2023.

Trường hợp không liên lạc được với cha mẹ hoặc cha mẹ học sinh không nhận thì giao lại số tiền này cho Ban đại diện cha mẹ học sinh để tiếp tục quản lý, sử dụng theo quy định.

Giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan. Hỗ trợ, sắp xếp nhân sự quản lý của Trường tiểu học Nam Cao phù hợp, đảm bảo quy định.

Giao Thanh tra huyện chuyển nội dung trông giữ học sinh tiểu học ngoài giờ học chính khóa tại Trường tiểu học Nam Cao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện để tiếp tục làm rõ theo quy định của pháp luật.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020