Chuyên mục  


Nguyên liệu nấu chè đỗ đen

Đỗ đen

Bí quyết đầu tiên để có nồi chè đỗ đen thơm ngon là chọn loại đỗ đen xanh lòng. Hạt đỗ nên đều, vỏ mỏng, và có màu đen óng ánh. Khi mua đỗ đen, tránh chọn những hạt to, màu vỏ nhợt nhạt hoặc rổ đỗ có hạt không đều.

Đường

Để nấu chè đỗ đen, bạn có thể sử dụng đường kính trắng, đường cát vàng, hoặc đường nâu, tùy vào sở thích cá nhân.

Nước cốt dừa

Để món chè đỗ đen thêm phần hấp dẫn, bạn có thể chuẩn bị thêm các nguyên liệu phụ như dừa tươi nạo sợi, dừa khô, dầu chuối, và lạc rang giã nhỏ.

dau-den-2203.jpg

Để chè đỗ đen nhanh nhừ, đun với lửa nhỏ sau khi nước sôi

Bí quyết nấu chè đỗ đen nhanh nhừ

Bước 1: Sơ chế đỗ đen

Rửa và đãi sạch đỗ đen, nhặt bỏ những hạt lép, nhỏ hoặc bị hỏng nổi trên mặt nước. Ngâm đỗ khoảng 4-6 giờ (tốt nhất là qua đêm), và thêm 1 muỗng muối vào nước ngâm.

Bước 2: Ninh đỗ

Sau khi ngâm, vớt đỗ ra, rửa sạch. Đổ nước ngập đỗ khoảng 2 đốt ngón tay trong nồi cơm điện và ninh đỗ. Khi nồi chè sôi khoảng 5 phút, chuyển nồi sang chế độ ủ.

Bước 3: Chế độ ủ và nấu

Để nồi chè ở chế độ ủ khoảng 15 phút, sau đó chuyển lại chế độ nấu để chè sôi trở lại. Kiểm tra vài phút sau, hạt đỗ sẽ mềm.

Bước 4: Vớt đỗ

Khi hạt đỗ đã chín mềm, dùng muôi có lỗ vớt đỗ ra nồi khác, giữ lại nước đỗ đen trong nồi.

Bước 5: Đảo đường

Cho đường vào đỗ và đun trên lửa nhỏ, khuấy đều cho đến khi đường tan và ngấm vào hạt đỗ. Sau đó tắt bếp.

Bước 6: Hoàn thành chè

Trút hạt đỗ trở lại nồi nước, nêm thêm đường cho vừa khẩu vị. Để chè sánh và thơm, hòa chút bột sắn dây và thêm vani vào. Khi múc chè ra ăn, có thể thêm ít sợi dừa tươi và thạch đen để tăng sự hấp dẫn.

Lưu ý khi nấu chè đỗ đen

Nấu bằng lửa nhỏ

Để chè đỗ đen nhanh nhừ, đun với lửa nhỏ sau khi nước sôi. Cách này giúp giữ tối đa các chất dinh dưỡng trong hạt đỗ. Thời gian ninh đỗ khoảng 45-60 phút tùy vào lượng đỗ và độ mềm mong muốn. Đậy vung trong quá trình đun và kiểm tra thường xuyên để thêm nước nếu cần.

Thêm nước nóng

Thêm nước nóng vào nồi trong quá trình nấu giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho hạt đỗ, giúp chúng chín đều và nhanh hơn. Điều này cũng tránh tình trạng nồi chè bị cạn nước hoặc cháy.

Cho muối nở

Muối nở giúp hạt đỗ mềm nhanh mà không bị nát. Thêm 1 muỗng cà phê muối nở vào thau ngâm đỗ trong 2 giờ, sau đó thêm 1 muỗng cà phê muối nở vào nồi khi ninh đỗ. Cách này giúp đỗ mau nhừ và ngọt đều mà không cần xào đỗ trước.

Không cho đường sớm

Nếu cho đường sớm, hạt đỗ sẽ cứng và lâu mềm, mất ngon. Đợi hạt đỗ nhừ vừa đủ mới cho đường và muối, đun thêm một lát cho ngấm rồi tắt bếp. Hạt đỗ sẽ tiếp tục ngấm đường trong quá trình nguội dần.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020