Chuyên mục  


Một trong những món ăn mà bạn nhất định phải thử khi đến Hà Nội bên cạnh phở, bún chả, chính là bún đậu mắm tôm. Món ăn này được tạo ra từ những nguyên liệu đơn giản như bún, đậu rán còn nóng, một số loại rau sống kết hợp với mắm tôm.

Bún đậu mắm tôm Hà Nội xưa

Món bún đậu mắm tôm Hà Nội nguyên bản có nguyên bản chỉ có bún, đậu phụ rán, mắm tôm và một số loại rau sống ăn kèm.

- Đậu phụ rán

Đậu phụ là nguyên liệu không thể thiếu trong món bún đậu mắm tôm. Với món này, đậu sẽ được ăn nóng.

Đậu ngon nhất là sử dụng đậu làng Mơ được làm bằng loại đỗ ta, xát vỏ kỹ, tạo sự chắc dỏe, béo mềm cho miếng đậu. Đậu phụ được rán vàng, căng phồng, lớp vỏ bên ngoài giòn nhưng bên trong vẫn giữ được độ mềm ẩm.

- Bún

Bún dùng trong món này là loại bún lá. Khi ăn, người ta sẽ cắt bún làm đôi làm ba và bày lên mẹt. Bún đậu mắm tôm ngày xưa không sử dụng bún rối hay bún hến.

- Mắm tôm

Phần mắm tôm sẽ được đánh bông cùng chanh, một chút đường và một chút rượu trắng. Tùy theo khả năng ăn cay, thực khách có thể cho thêm ớt tươi cắt lát.

- Rau sống

Rau sống ăn kèm trong món bún đậu mắm tôm không thể thiếu kinh giới Láng. Loại này có lá nhỏ nhưng mùi rất thơm.

bun-dau-mam-tom-01-2143.jpg

Các hàng bún đậu mắm tôm ngày nay được bổ sung các nguyên liệu đa dạng để phục vụ thực khách.

Bún đậu mắm tôm ngày nay

Ngày nay, món bún đậu mắm tôm Hà Nội đã được biến tấu đi rất nhiều. Người ta sử dụng thêm rất nhiều nguyên liệu để món ăn được đa dạng và hấp dẫn hơn.

Ngoài bún, đậu rán, mắm tôm thì còn có thịt chân giò luộc, chả cốm chiên, dồi chiên, nem rán, nem chua rán, lưỡi luộc... Các phần thịt luộc ăn cùng với mắm tôm cùng rất ngon. Nem chua rán, chả cốm, dồi chiên thơm ngon, béo ngậy, giúp món ăn thêm hấp dẫn.

Bên cạnh đó, để phục vụ một số thực khách không thể ăn mắm tôm, các hàng còn chuẩn bị thêm phần nước mắm chua ngọt. Với phần mắm tôm, nhiều hàng sẽ sử dụng dầu nóng vừa rán đậu rưới trực tiếp vào bát mắm tôm. Cũng có hàng sẽ thêm một ít hành phi vào mắm tôm để tạo mùi thơm, giảm mùi của mắm.

Phần rau ăn kèm ngoài kinh giới còn có một số thứ khác như xà lách, tía tô, dưa chuột...

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020