Chuyên mục  


"Chính phủ yêu cầu làm rõ quyết định quốc hữu hóa liên quan Ariston Thermo", Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani thông báo trên X hôm nay, nhắc đến tập đoàn chuyên về hệ thống làm nóng và sản phẩm liên quan của nước này. Ông cho biết đã chỉ đạo thư ký triệu tập Đại sứ Nga tại Rome Alexey Paramonov.

Động thái diễn ra sau khi Nga ngày 26/4 công bố sắc lệnh, được ký bởi Tổng thống Vladimir Putin, về chuyển quyền kiểm soát 100% cổ phần tại Ariston Thermo Rus, chi nhánh của Ariston Thermo tại Nga, cho Gazprom Household Systems, chi nhánh tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom.

"Chúng tôi đang làm việc với Brussels, và có kết hợp với Đức", bởi công ty Bosch của Berlin cũng bị nhắm đến, theo ông Tajani. Ngoại trưởng Italy thêm rằng ông đã trao đổi với các giám đốc của Ariston Thermo, cho biết Rome "sát cánh cùng các doanh nghiệp, sẵn sàng bảo vệ họ tại mọi thị trường quốc tế".

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani trả lời báo giới tại Milan ngày 16/4. Ảnh: AFP

Động thái diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây đang lên kế hoạch tịch thu tài sản Nga bị đóng băng ở nước ngoài và sử dụng để viện trợ cho Ukraine. Sau khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine tháng 2/2022, phương Tây đáp trả bằng cách tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt, đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, hầu hết là ở châu Âu, một phần nhỏ ở Mỹ.

Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố bất kỳ hành động tịch thu tài sản nào đều đi ngược toàn bộ nguyên tắc của thị trường tự do mà phương Tây đặt ra, khẳng định Nga sẽ đáp trả bằng cả biện pháp pháp lý lẫn kinh tế.

Moskva từng tuyên bố "tiếp quản tạm thời" hàng loạt chi nhánh của công ty nước ngoài tại Nga sau khi chiến sự bùng phát, đáp trả các biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Giới chức phương Tây và một số công ty chỉ trích, cho rằng Moskva đang "quốc hữu hóa" tài sản tư nhân.

Như Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020