Chuyên mục  


"Ông Erdogan đã thoái lui và hủy nhiều hạn chế thương mại. Bài học ở đây rất rõ, chúng ta không được khuất phục trước những lời đe dọa từ một kẻ chuyên quyền và cần thiết lập phương án thay thế, không phụ thuộc vào những nước Hồi giáo có thể dừng mọi quan hệ bất cứ lúc nào", Ngoại trưởng Israel Israel Katz viết trên X hôm nay, nhắc đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Ngoại trưởng Katz bình luận sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/5 thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu với Israel. Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat nói lý do khiến Ankara hành động là "thái độ không thỏa hiệp" của Tel Aviv và tình hình ở Rafah, miền nam Gaza, ngày càng tồi tệ.

Ông Bolat hôm nay nói tuyên bố của ông Katz "hoàn toàn là ảo tưởng, không liên quan đến thực tế". Lệnh cấm giao thương với Israel sẽ được duy trì cho đến khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza và đảm bảo dòng chảy hàng viện trợ vào khu vực, ông Bolat viết trên X.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại Baghdad, Iraq ngày 22/4. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel ký các thỏa thuận tự do thương mại từ những năm 1990. Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 6,8 tỷ USD, trong đó 76% là xuất khẩu của Ankara, theo viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi đầu tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố áp hạn chế xuất khẩu 54 mặt hàng với Israel, động thái khiến Tel Aviv tức giận và tuyên bố sẽ đáp trả.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích gay gắt nhất cuộc chiến của Israel ở Gaza. Tổng thống Erdogan xem Hamas là "nhóm giải phóng", đồng thời cáo buộc Israel phạm tội "diệt chủng" đối với người Palestine ở Dải Gaza.

Chiến sự Gaza bùng phát sau khi Hamas đột kích lãnh thổ miền nam Israel và giết chết hơn 1.100 người, hầu hết là dân thường, vào ngày 7/10/2023. Israel sau đó mở chiến dịch quân sự đáp trả. Cơ quan y tế Gaza cho biết chiến sự đã khiến 34.904 người thiệt mạng, 78.514 người bị thương tính đến ngày 9/5.

Như Tâm (Theo Reuters, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020