Chuyên mục  


z5382503553794c40b5bc85c41fd30cdc922a437d3c7e8-171403506992845248559.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tại họp báo thường kỳ ngày 9-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã được phóng viên đề nghị bình luận về báo cáo Tự do tôn giáo năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF), trong đó cho rằng Việt Nam đã có các vi phạm nghiêm trọng.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân.

"Tại Việt Nam, không có ai bị phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Các hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong Hiến pháp năm 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam và được tôn trọng trên thực tế", bà Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, trong đó có tự do tín ngưỡng, tôn giáo đã được nhiều nước ghi nhận và đánh giá cao.

Đây cũng là đánh giá, nhận xét của các nước tham gia phiên đối thoại báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV vừa qua của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

"Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo Mỹ.

Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi với phía Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau để đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Mỹ", bà Hằng nêu.

Một số tổ chức cố tình vu cáo Việt Nam

Cũng tại họp báo chiều 9-5, người phát ngôn Bộ ngoại giao nhận được đề nghị bình luận về việc Tổ chức phóng viên không biên giới xếp Việt Nam thứ 174/180 quốc gia về tự do báo chí năm 2024.

Về vấn đề này, bà Hằng nhấn mạnh: “Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tiếp cận thông tin. Điều này được quy định rất rõ ràng trong Hiến pháp Việt Nam 2013 và các văn bản pháp luật khác”.

Cũng theo đại diện Bộ Ngoại giao, những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, được trình bày rõ ràng, minh bạch tại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV.

“Tuy nhiên, một số tổ chức cố tình đưa luận điệu vu cáo, định kiến nhắm vào Việt Nam nhằm âm mưu phá hoại thành tựu phát triển kinh tế xã hội, chia rẽ Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kiên quyết phản đối”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020