Chuyên mục  


Từ đầu tháng 6, mưa nhiều hơn tại Đông Nam Bộ đã khiến người dân ở Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai... đổ đi săn nấm mối đầu mùa. Loại nấm tự nhiên này chỉ xuất hiện một lần trong năm, nên luôn có giá đắt đỏ.

Anh Nguyễn Văn Huy ở Bình Phước với 10 năm kinh nghiệm săn nấm mối, cho biết sau những trận mưa đầu mùa, anh thức dậy 3h sáng để vào rừng tìm nấm khi chúng mới nhú từ lòng đất. Năm nay, mưa đến muộn nên anh chỉ thu hoạch được khoảng 15 kg nấm từ đầu mùa đến nay. "Ngày may mắn nhất, tôi thu được 5 kg và bán giá 600.000 đồng một kg, thu về 3 triệu đồng. Tuy nhiên, có những ngày không tìm được ổ nấm mối nào", anh nói.

Anh Minh Tú ở Bà Rịa - Vũng Tàu nói năm nay, sản lượng nấm giảm so với năm ngoái, khiến giá bán tăng cao. Nấm búp đầu vụ có ngày được thương lái mua 750.000 đồng một kg, trong khi nấm nở có giá 300.000 đồng.

Thương lái thu mua nấm ngay tại rừng ở Quảng Thành, Bà Rịa Vũng Tàu. Ảnh: Hoa Sen

Theo anh Tú, việc hái nấm nhìn có vẻ nhàn nhưng thực chất rất vất vả và nguy hiểm do phải đi xa và đối mặt với rắn, rết, bọ cạp. Sản lượng nấm phụ thuộc nhiều vào thời tiết, sau mưa nấm mọc nhiều có thể hái được cả chục kg, nhưng nếu trời nắng chỉ thu được vài lạng.

Bà Nguyễn Thanh Bình, một đầu mối thu mua nấm ở Phú Giáo (Bình Dương), cho hay nấm mối luôn "cháy hàng" dù giá cao. Năm nay, nấm tại Bình Dương được chị thu mua giá 500.000-600.000 đồng một kg, tăng khoảng 100.000 đồng so với năm ngoái. Từ cuối tháng 5 đến nay, bà Bình đã bán được gần 6 tạ nấm.

Nấm mối mọc thành cụm tại các lô cao su ở Bình Phước hồi đầu tháng 6. Ảnh: Hoa Sen

Kinh doanh nấm mối nhiều năm nay, chị Lê Thị Bích Liên ở Đồng Nai cũng nói sản lượng nấm thu gom hiện chỉ đạt khoảng 30% so với 2023. Chị mới thu được 2 đợt với tổng cộng gần 5 tạ nấm. Do khan hiếm, giá nấm tại các lô cao su ở Bình Phước được chị thu mua 500.000-600.000 đồng một kg, còn ở Bà Rịa - Vũng Tàu là 650.000-750.000 đồng. Sau khi sơ chế và vận chuyển, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng lên tới 750.000-950.000 đồng một kg.

Theo chị Liên, nấm tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có độ ngọt và thơm hơn nên giá cao hơn các vùng khác. Chúng được thu hoạch ở vùng đất đỏ nhiều dinh dưỡng. Vụ năm nay, sản lượng thu gom ở Bà Rịa - Vũng Tàu giảm mạnh nên giá càng đẩy lên cao.

Chị Liên cho rằng từ nay đến cuối tháng 6 (khi nấm miền Tây vào mùa), giá sẽ còn đắt đỏ. Có thời điểm, nấm miền Tây bán lẻ ra thị trường 1,2-1,5 triệu đồng một kg.

Nấm mối búp Bà Rịa Vũng Tàu có giá tới 1 triệu đồng một kg. Ảnh: Hoa Sen

Nấm mối, tên khoa học là Termitomyces albuminosa, xuất hiện sau cơn mưa đầu mùa khoảng một tuần và kéo dài 3-5 ngày. Chúng mọc từ chất thải của mối dưới mặt đất, thường xuất hiện nhiều tại các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Dù có nấm lai tạo trên thị trường, nấm mối tự nhiên vẫn được ưa chuộng vì chất lượng và mùi vị đặc biệt.

Thi Hà

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020