Chuyên mục  


Theo khảo sát hồi tháng 6 của Nikkei, Nhật Bản hiện có 21.110 nhà hàng ramen trên toàn quốc. Về mức độ hài lòng của du khách, ramen đứng thứ hai sau các món thịt, vượt qua sushi, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản.

Nhờ được nhiều du khách, dân bản địa yêu thích, nhiều địa phương đã đưa ramen thành một phần trong các chiến dịch quảng bá du lịch, mở trường, hỗ trợ các chủ quán, đem lại sức sống mới cho nền kinh tế địa phương.

Người Nhật thưởng thức ramen tại một nhà hàng có vách ngăn cho khách ở Tokyo. Ảnh: Japankuru

Một trong số đó là tỉnh Yamagata ở miền bắc Nhật Bản, từ lâu nổi tiếng với mì soba kiều mạch. Nhưng ramen cũng có vị trí lâu đời trong lịch sử văn hóa ẩm thực địa phương, khi nhiều nhà hàng soba phục vụ cả hai món mì.

Thành phố Nanyo còn mở đơn vị phát triển văn hóa mì ramen. Dù dân số chưa đến 30.000 người, thành phố phía nam Yamagata có đến hơn 50 nhà hàng ramen. Điều này khiến giới chức đưa ra ý tưởng dùng ramen như công cụ thu hút du khách, bên cạnh suối nước nóng và rượu vang.

Giới chức Nanyo đã thiết lập, phân phối "bản đồ ramen" trong khu vực. Thành phố tổ chức các sự kiện đặc biệt từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024, khuyến khích du khách thử ramen tại nhiều quán để thu thập thẻ thưởng, lấy ý tưởng từ một bộ truyện tranh nổi tiếng về ramen. Du khách nước ngoài cũng có thể thử làm mì ramen nhờ các gói trải nghiệm của địa phương.

Khoảng 27.000 người đã tham gia các sự kiện này, lấp đầy các hàng quán, khách sạn, tạo lợi nhuận kinh tế đến 170 triệu yen (1,06 triệu USD).

"Ngày càng có nhiều người đến vì ramen, chúng tôi muốn từ đây thúc đẩy họ thử thêm các trải nghiệm khác như suối nước nóng", Takao Shiraiwa, thị trưởng Nanyo, nói.

Chi tiêu hộ gia đình cho ramen ở 5 thành phố ăn ramen nhiều nhất Nhật Bản từ 2013-2023. Đồ họa: Nippon

Ở Nhật Bản, các thành phố thường cạnh tranh nhau xem cư dân địa phương nào chi nhiều tiền nhất cho gyoza (há cảo Nhật Bản) hàng năm, trong đó quyết liệt nhất là cuộc cạnh tranh giữa Utsuomiya, Hamamatsu và Miyazaki.

Xu hướng cạnh tranh tương tự đang lan sang mì ramen. Hiện thành phố Yamagata đang giữ vị trí dẫn đầu về chi tiêu hộ gia đình hàng năm dành cho ramen, ở mức gần 15.000 yen (93 USD), theo sau là thành phố Niigata, gần 14.000 yen.

Tỉnh Yamagata đã thành lập website cung cấp thông tin đa ngôn ngữ về khoảng 200 nhà hàng ramen trong khu vực. Tỉnh Niigata cũng có những nỗ lực tương tự.

Một số địa phương thúc đẩy văn hóa ramen không chỉ để hút khách du lịch. Thành phố Sano, tỉnh Tochigi, nổi tiếng với món ramen sợi mì chắc, nước dùng thanh, đã mở một trường học để bồi dưỡng cho các chủ quán ramen.

Giới chức cũng hỗ trợ mở các nhà hàng ramen mới tại chính những quán vừa đóng cửa.

"Ramen có rào cản địa lý thấp đến mức người Nhật sẽ đến vùng núi xếp hàng ăn ramen, nếu quán đó được đánh giá tốt", Akira Tachibana, phó giáo sư nghiên cứu về văn hóa ramen tại Đại học Yamato, nói.

Món ramen với nước dùng trong, thanh ngọt nổi tiếng ở Sano, tỉnh Togichi. Ảnh: Togichi

Đức Trung (Theo Nikkei)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020