Chuyên mục  


Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26/6 nêu trong thông cáo báo chí: Phần thưởng lên tới 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án bà Ruja Ignatova, top 10 người bị FBI truy nã gắt gao nhất.

Bà Ruja Ignatova, 44 tuổi, công dân Đức, bị cáo buộc từ khoảng năm 2014 tại Bulgaria với tư cách là người đồng sáng lập OneCoin Ltd đã quảng cáo OneCoin như một khoản đầu tư tiền kỹ thuật số thông qua các tuyên bố và trình bày sai sự thật để thu hút các nhà đầu tư toàn cầu.

Đến năm 2017, OneCoin được cho là đã lừa đảo hơn 4 tỷ USD.

"Nữ hoàng tiền ảo" Ruja Ignatova đang thuộc top 10 người bị FBI truy nã gắt gao nhất. Ảnh: The Spectator

Tháng 10/2017, Ignatova bị truy tố tại tòa án quận phía Nam của New York và bị buộc tội âm mưu thực hiện gian lận chuyển tiền và âm mưu thực hiện rửa tiền.

Hai tuần sau khi bị truy tố, Ignatova đã đi từ Sofia, Bulgaria đến Athens, Hy Lạp để tránh bị bắt và đã chạy trốn kể từ thời điểm đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu.

Tháng 2/2018, một bản cáo trạng thay thế đã được ban hành buộc tội Ignatova, bổ sung tội là âm mưu thực hiện gian lận chứng khoán.

Ignatova được cho là lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó ở Bulgaria, nơi cha cô làm việc trong cửa hàng bán lốp xe. Vào thời kỳ đỉnh cao, tài sản của bà bao gồm một căn hộ áp mái ở khu Kensington sang trọng của London và một "siêu du thuyền" trị giá hơn 7 triệu USD.

Lần cuối cùng Ignatova được nhìn thấy là khi bà lên chuyến bay Ryanair từ Sofia đến Athens ngày 25/10/2017, sau khi bỏ trốn khỏi căn hộ của bạn trai người Mỹ, khi biết anh ta đang hợp tác với FBI.

"Ignatova được cho là đi cùng vệ sĩ có vũ trang và/hoặc cộng sự. Ignatova có thể đã phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thay đổi ngoại hình", tấm áp phích truy nã gắt gao nhất của FBI ghi. Nhà chức trách tin rằng bà ta có thể sử dụng hộ chiếu Đức để đi đến các nước như UAE, Nga, Hy Lạp và Đông Âu.

Nhưng cũng có suy đoán rằng bà có thể đã bị mafia Bulgaria sát hại, những kẻ bị tình nghi là chủ mưu của chương trình OneCoin.

Các quan chức FBI trước đây đã đưa ra mức thưởng 100.000 USD cho thông tin về người phụ nữ này. Với mức thưởng vừa được nâng lên 5 triệu USD, FBI đã chuyển trọng tâm sang các cộng sự của Ignatova, hy vọng phần thưởng lớn này sẽ khuyến khích họ hợp tác.

Một số chuyên gia cho rằng phần thưởng 100.000 USD có thể không hấp dẫn, nhưng 5 triệu USD có thể là một câu chuyện khác.

Dù Ignatova vẫn biệt tích, những thủ phạm khác của vụ lừa đảo OneCoin đã phải ra hầu tòa. Đồng sáng lập OneCoin, Karl Sebastian Greenwood, nhận tội và bị tuyên án 20 năm tù năm ngoái.

Hải Thư (Theo US Embassy, IBTimes, NYPost)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020