Chuyên mục  


Hãng phân tích dữ liệu Ortex Technologies cho biết giới bán khống đã kiếm lời gần 5 tỷ USD khi cổ phiếu hãng chip Nvidia bị bán tháo 3 phiên liên tiếp. Trong các phiên 20, 21 và 24/6, mã này mất tới 13%, thổi bay 430 tỷ USD vốn hóa. Việc này diễn ra ngay sau khi Nvidia vượt Microsoft, Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới tuần trước.

Chỉ riêng phiên 24/6, khi cổ phiếu Nvidia mất 6,6%, giới bán khống đã kiếm được 2,4 tỷ USD. Đây là khoản lời lớn nhất mà Ortex ghi nhận kể từ khi bắt đầu theo dõi hoạt động bán khống năm 2019.

Bán khống có nghĩa nhà đầu tư vay cổ phiếu để bán ra với giá thị trường, sau đó mua lại trong tương lai để hoàn trả. Vì thế, nếu giá đi xuống, họ sẽ mua được lại với giá rẻ hơn và có lời. Nhưng nếu giá tăng, họ sẽ lỗ. Và số lỗ này là không giới hạn.

Logo Nvidia tại triển lãm Computex 2024, hôm 4/6 tại Đài Loan. Ảnh: Khương Nha

Một số nhà phân tích cho rằng Nvidia bị bán tháo do nhà đầu tư rời các cổ phiếu AI đang sốt để chuyển sang lĩnh vực khác, khi năm 2024 đã trôi qua một nửa.

Một số nhà phân tích đã dự báo trước diễn biến này. Trong bản đánh giá hôm 19/6, Bank of America cho rằng "cổ phiếu Nvidia tăng thẳng đứng khiến mã này dễ tổn thương nếu nhà đầu tư bán chốt lời".

Dù vậy, phiên hôm qua, mã này đã tăng trở lại, với 6,7%. Những người lạc quan vẫn tin tưởng vào vai trò trung tâm của Nvidia trong làn sóng AI toàn cầu. Từ đầu năm, mã này đã tăng 145% và là cổ phiếu có diễn biến tốt thứ hai trong chỉ số S&P 500.

Một năm qua, doanh thu Nvidia tăng vọt khi loạt đại gia công nghệ như Google, Microsoft, Meta, Amazon và OpenAI mua hàng tỷ USD chip đồ họa. Trong quý I, Nvidia ghi nhận doanh thu kỷ lục 26,04 tỷ USD và lợi nhuận ròng 14,8 tỷ USD. Hãng kỳ vọng doanh thu quý này đạt 28 tỷ USD.

Hà Thu (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020