Chuyên mục  


HLV Kim Sang-sik được xem là ứng viên hàng đầu dẫn dắt tuyển Việt Nam hiện nay. Ảnh: AFP.

Sau khi chia tay HLV Philippe Troussier hồi tháng 3, VFF đã nhanh chóng lên danh sách các ứng viên thay thế. Trong đó, có hai hồ sơ được đánh giá là phù hợp, một từ Hàn Quốc và một từ Nhật Bản.

Theo tìm hiểu của VnExpress, VFF đã chọn được một phương án, đang tiến hành những bước đàm phán cuối cùng với hợp đồng có thể là hai năm. Dự kiến, thương vụ này sẽ được công bố trong nửa đầu tháng 5. Tân HLV sau đó sẽ bắt tay ngay vào việc chọn quân, tập luyện chuẩn bị cho hai trận đấu Philippines (6/6) và Iraq (12/6) tại vòng loại hai World Cup 2026. VFF từng dự định sử dụng vai trò tạm quyền cho hai trận đấu này nếu việc tìm HLV trưởng mất nhiều thời gian.

Tuần trước, báo chí Hàn Quốc đồng loạt cho biết ông Kim Sang-sik sẽ trở thành HLV trưởng Việt Nam.

Nhà cầm quân sinh năm 1976 từng đá trung vệ, nhiều lần được gọi lên tuyển Hàn Quốc. Sau khi chuyển sang công tác huấn luyện năm 2021, ông giúp Jeonbuk Hyundai Motors vô địch Hàn Quốc (K-League) 2021 và giành Cup Quốc gia Hàn Quốc 2022. Ông Kim nhờ đó được trao giải HLV xuất sắc K-League mùa 2021 và HLV xuất sắc của Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc năm 2022. Tuy nhiên, đầu năm 2023, ông bị sa thải vì khởi đầu kém cỏi của Jeonbuk (chỉ thắng ba trong 10 trận).

Bóng đá Việt Nam từng thành công khi "kết duyên" với HLV người Hàn Quốc là Park Hang-seo. Ông đưa đội nhà vào chung kết U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, vào bán kết Asiad 2018, HC vàng SEA Games 2019 và 2021 cũng như vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Sau khi HLV Park không gia hạn hợp đồng, đầu năm 2023 VFF ký hợp đồng dài hạn với Troussier. Tuy nhiên, U23 và ĐTQG sau đó liên tục thất bại - đặc biệt là hai trận thua trước Indonesia ở vòng loại hai World Cup 2026, khiến HLV người Pháp bị mất chức. Hiện, Việt Nam đứng thứ ba với ba điểm sau bốn trận, kém ba điểm so với nhì bảng Indonesia nên không còn nhiều cơ hội để vào vòng loại thứ ba.

Ngoài thành tích chưa tốt, HLV Troussier còn bị đánh giá chọn lối chơi kiểm soát bóng không phù hợp với năng lực và thể trạng cầu thủ Việt Nam, cũng như những chỉ trích thường xuyên nhắm vào người hâm mộ và truyền thông. Rút kinh nghiệm, khi ký hợp đồng với HLV mới, VFF sẽ có điều khoản quy định cho phép hội đồng chuyên môn được góp ý về lối chơi nếu cảm thấy không phù hợp cũng như vấn đề về phát ngôn. "Hợp đồng cũng có quy định rõ ràng về thành tích trong một năm đầu cầm quân", nguồn tin này cho hay.

Lâm Thoả

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020