Chuyên mục  


afp2024092036gt74uv3previewtopshotlebanonisraelpalestinianconflict-1727081360673612459086.jpg

Một khu vực bị trúng không kích ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon ngày 20-9 - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 23-9, quân đội Israel tuyên bố đã triển khai đợt tấn công mới vào miền nam Lebanon, thành trì của nhóm Hezbollah.

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện đang tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu khủng bố thuộc tổ chức khủng bố Hezbollah ở miền nam Lebanon", Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ lực lượng trên.

Trước đó, người phát ngôn Avichay Adraee của quân đội Israel đã phát cảnh báo nước này sắp không kích vào những ngôi nhà ở Lebanon mà "Hezbollah giấu vũ khí". Tel Aviv tin rằng trong nhiều năm qua, Hezbollah đã cất giấu vũ khí, bao gồm cả tên lửa hành trình, trong các ngôi nhà trên khắp miền nam Lebanon.

Trước cuộc không kích, nhiều người dân Lebanon nhận được cuộc gọi với thông báo tự động từ phía Israel kêu gọi họ di tản. Quân đội của Tel Aviv cũng cho biết đã truyền thông điệp tương tự bằng tiếng Ả Rập trên tất cả mạng lưới và nền tảng ở Lebanon.

Hãng thông tấn quốc gia Lebanon (NNA) đưa tin "người dân ở Beirut và một số khu vực đang nhận được tin nhắn cảnh báo qua điện thoại cố định từ Israel, yêu cầu họ nhanh chóng sơ tán khỏi nơi họ đang ở".

Văn phòng Bộ trưởng Thông tin Ziad Makary cũng xác nhận họ đã nhận được một cuộc gọi từ điện thoại cố định, và khi nhân viên bắt máy đã nghe thấy một "tin nhắn được ghi âm sẵn" yêu cầu họ sơ tán khỏi tòa nhà để tránh bị tấn công. Theo Hãng tin Reuters, nội dung thông điệp kêu gọi người dân Lebanon tránh xa các vị trí của Hezbollah 1km.

Ông Imad Kreidieh, lãnh đạo Công ty dịch vụ viễn thông nhà nước Ogero, cho biết "hệ thống mạng lưới điện thoại cố định ở Lebanon chặn mọi liên lạc từ Israel". Nhưng Israel đã sử dụng mã điện thoại quốc tế của một quốc gia thân thiện, ông nói với Hãng tin AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào nhóm Hezbollah và kêu gọi người dân Israel hãy bình tĩnh.

Khi được hỏi về khả năng Israel đưa quân vào Lebanon, người phát ngôn quân đội của Tel Aviv nói "sẽ làm mọi thứ cần thiết" để đưa những người dân sơ tán ở miền bắc Israel trở về nhà an toàn.

Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra trong bối cảnh giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và nhóm Hezbollah ở Lebanon bùng lên dữ dội nhất, kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza. Tình hình leo thang thành "cuộc chiến công nghệ" sau hàng loạt thiết bị liên lạc cầm tay được nhóm Hezbollah thường sử dụng phát nổ ở Lebanon gây thương vong lớn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020