Chuyên mục  


lebanon-hezbollah-israel-1727071000484803188042.jpeg

Khung cảnh ở miền nam Lebanon sau một đợt không kích của Israel ngày 23-9 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo hôm 22-9, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel viết: "Hiện nay, tình hình dọc biên giới Israel - Lebanon đang cực kỳ căng thẳng, với các cuộc xung đột quân sự diễn ra thường xuyên.

Tình hình an ninh tại Israel tiếp tục xấu đi, phức tạp và khó lường. Đại sứ quán kêu gọi công dân Trung Quốc tại Israel quay về nhà hoặc di chuyển tới các khu vực an toàn hơn càng sớm càng tốt".

Lời khuyến cáo của Trung Quốc phản ánh mối lo ngại chung của nhiều nước về khả năng căng thẳng quân sự Israel - Hezbollah bùng phát, ngoài tầm kiểm soát.

Hezbollah là thế lực chính trị và quân sự ảnh hưởng lớn ở Lebanon. Tổ chức Hồi giáo này ủng hộ người Hồi giáo Palestine cũng như tổ chức Hamas trong cuộc chiến với Israel.

Căng thẳng quân sự Israel - Hezbollah đặc biệt có dấu hiệu gia tăng trong vài tháng gần đây. Hezbollah tố Israel đứng sau nhiều vụ ám sát tướng lĩnh tổ chức này và thề trả đũa, trong khi Israel xem Hezbollah là mối đe dọa ở khu vực miền bắc.

Hôm 22-9, hai bên đe dọa sẽ leo thang các cuộc tấn công dọc biên giới bất chấp các nước khác kêu gọi kiềm chế, tránh xung đột toàn diện.

Hồi tháng trước, Trung Quốc cũng đã yêu cầu công dân nước này tại Lebanon rời đi, sau khi Israel thực hiện một cuộc không kích giết chết một quan chức quân sự cấp cao người Palestine.

Mới nhất trong hôm nay (23-9), AFP và truyền thông Lebanon cho biết Israel đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích ở miền nam và đông Lebanon. Hãng thông tấn NNA của Lebanon mô tả Israel đã không kích hơn 80 lần chỉ trong nửa tiếng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020