Chuyên mục  


sri-lanka-17270789313191425995746.jpg

Tổng thống đắc cử Sri Lanka, ông Anura Kumara Dissanayake - Ảnh: THE HINDU

Ngày 22-9, Ủy ban bầu cử Sri Lanka chính thức thông báo ông Anura Kumara Dissanayake (55 tuổi) là tổng thống đắc cử của nước này.

Cụ thể, ủy ban này cho biết ông Dissanayake, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân quốc gia (NPP) theo chủ nghĩa Marx, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 21-9 khi nhận được 42,31% số phiếu bầu.

Lời hứa mang lại sự thay đổi

hinh-anh-9-23-24-luc-303ch-1727078613186819830519.jpeg

Các cử tri tham dự buổi vận động tranh cử của ông Anura Kumara Dissanayake ngày 16-9-2024 - Ảnh: GETTY IMAGES

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, khiến quốc đảo Ấn Độ Dương này không thể chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và khí đốt.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay là một bước ngoặt đáng kinh ngạc với ông Dissanayake - người chỉ nhận được 3% phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2019.

Theo Hãng tin Reuters, ông Dissanayake là một ứng viên đặc biệt. Ông không có gốc gác chính trị như những đối thủ khác trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu tại miền trung Sri Lanka vào năm 1968, ông Dissanayake theo học các trường thuộc hệ thống giáo dục công lập và bước chân vào chính trường Sri Lanka từ khi còn là sinh viên.

Ông Dissanayake luôn tự gọi mình là ứng viên đại diện cho sự thay đổi và hướng tới nhóm người đang gặp khó khăn với những biện pháp thắt lưng buộc bụng, tăng thuế của chính phủ, nhằm đáp ứng các điều kiện hưởng gói cứu trợ trị giá 2,9 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Bên cạnh đó ông Dissanayake đã nhiều lần cho biết sẽ giải tán Quốc hội trong vòng 45 ngày sau khi nhậm chức và tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội khác, nhằm tạo ra môi trường phù hợp hơn để thực thi các chính sách mới.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể xoay chuyển đất nước này. Chúng tôi có thể xây dựng một chính phủ ổn định và cùng nhau tiến về phía trước. Đối với tôi, tổng thống không phải một vị trí, mà là trách nhiệm”, ông Dissanayake nói với báo giới sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Quan tâm đến người nghèo

hinh-anh-9-23-24-luc-259ch-1727078456298889846599.jpeg

Nhiều người dân Sri Lanka phải vật lộn với nghèo đói từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2022 - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Đài BBC, sự tín nhiệm của cử tri dành cho ông Dissanayake ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhờ vào các cam kết chống tham nhũng, cải thiện phúc lợi xã hội, giảm thuế và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ Sri Lanka đã áp dụng chính sách tăng thuế và cắt giảm phúc lợi như một phần của các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nhằm đưa nền kinh tế trở về đúng quỹ đạo ban đầu.

Điều này khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh nghèo đói do mức sinh hoạt phí liên tục tăng, bất chấp nền kinh tế đang ghi nhận những dấu hiệu tăng trưởng đầu tiên. Có thể nói mọi hy vọng của cử tri đều đặt hết lên vị lãnh đạo tiếp theo của họ.

Chính xuất thân bình thường đã khiến ông Dissanayake đồng cảm trước nỗi khổ của nhân dân và xem việc cải thiện mức sống cho người dân Sri Lanka là một trong những mục tiêu chính trong các cam kết về chính sách.

Trong bối cảnh mà vấn đề kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu, những lời hứa của ông Dissanayake đã thu hút sự ủng hộ của nhiều cử tri trên cả nước.

“Mức lạm phát tăng vọt, chi phí sinh hoạt tăng cao, cùng tình trạng đói nghèo dai dẳng khiến các cử tri tuyệt vọng trong việc tìm kiếm giải pháp bình ổn giá và cải thiện sinh kế.

Khi đất nước đang vật lộn để thoát khỏi nguy cơ sụp đổ kinh tế, cuộc bầu cử này là dấu mốc quan trọng để định hình lộ trình phục hồi kinh tế Sri Lanka, cũng như khôi phục niềm tin trong nước và quốc tế vào bộ máy quản trị của nước này”, ông Soumya Bhowmick - nhà nghiên cứu tại Tổ chức Observer Research Foundation (Ấn Độ) - lập luận.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020