Chuyên mục  


yuanstory1-1024x683-1724164513611-1724164515363675264736.jpg

Bắt đầu từ ngày 1/9, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ là đồng tiền chính thức của Kyrgyzstan, bên cạnh đồng som nội tệ, đô la Mỹ, euro và rúp Nga, Ngân hàng Trung ương nước Kyrgyzstan cho biết vào tuần trước.

Ngân hàng sẽ công bố tỷ giá hối đoái chính thức giữa đồng nhân dân tệ Trung Quốc và đồng som Kyrgyzstan từ đầu tháng tới. Trước đó, tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la Mỹ, euro, rúp Nga và som Kazakhstan được công bố hàng ngày, trong khi tỷ giá với đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ khác được cập nhật hàng tuần.

Bước đi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế với Trung Quốc – một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Kyrgyzstan.

Việc đưa đồng nhân dân tệ vào lưu thông chính thức cũng sẽ giúp ổn định hệ thống tài chính của Kyrgyzstan trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và cho phép các doanh nghiệp và tổ chức tài chính quản lý rủi ro tiền tệ tốt hơn, ngân hàng cho biết.

Đáng chú ý, động thái này diễn ra bối cảnh đồng nhân dân tệ ngày càng có ảnh hưởng trong các giao dịch quốc tế và trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Điều này cũng mở ra những cơ hội mới cho Kyrgyzstan tham gia vào các dự án đầu tư của Trung Quốc, từ đó tạo tác động tích cực đến phát triển cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực quan trọng khác.

Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Kyrgyzstan và Trung Quốc đạt 19,8 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2022, đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia Trung Á này.

Theo The Times of Central Asia

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020