Chuyên mục  


Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc ban hành ở Biển Đông không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Bà Hằng nói rằng lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.

Tàu cá Việt Nam hoạt động trên ngư trường Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Đông

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển Việt Nam, không làm phức tạp thêm tình hình, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

Phát biểu được người phát ngôn đưa ra khi bình luận về thông tin giới chức Trung Quốc ban hành "lệnh cấm đánh bắt cá thường niên" có hiệu lực tại 4 vùng biển xung quanh nước này gồm Biển Đông, biển Hoa Đông, Bột Hải và Hoàng Hải từ ngày 1/5-16/9.

Lệnh cấm của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông được áp dụng ngày 1/5-16/8, bao trùm khu vực từ vĩ tuyến 12 đến phía bắc đảo Đài Loan, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trung Quốc hàng năm ngang nhiên đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt với cả ngư dân nước khác, tuyên bố sẽ tăng cường giám sát để bắt và xử phạt các trường hợp bị coi là vi phạm.

Vũ Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020