Chuyên mục  


Hôm 24/4, Ford cho biết quý đầu năm, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu mảng này cũng giảm 84% về 100 triệu USD. Nguyên nhân chính là cuộc chiến hạ giá trong ngành này, khiến họ gánh khoản lỗ khổng lồ 1,3 tỷ USD trước thuế.

John Lawler - Giám đốc Tài chính của Ford cho biết cuộc chiến giá giữa các hãng xe điện đã diễn ra gần 2 năm qua, khiến việc đạt lợi nhuận rất khó. Ông nói rằng dù Ford đã giảm được 5.000 USD chi phí với mỗi chiếc Mustang Mach-E, "doanh thu còn giảm nhanh hơn".

CEO Ford Jim Farley cho biết công ty đang thực hiện một số thay đổi trong mảng xe điện. Thế hệ xe theo tiếp của họ vì thế có thể có lợi nhuận.

Một chiếc Ford Mustang Mach-E đang sạc điện tại Tây Ban Nha tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

Cũng như phần lớn hãng xe truyền thống khác, Ford có kế hoạch chuyển từ xe xăng sang xe điện trong vài năm tới. Tuy nhiên, họ là hãng xe duy nhất công bố kết quả của riêng mảng này. Số liệu công bố hôm qua cho thấy sức ép lợi nhuận lên mảng xe điện của Ford và các hãng khác hiện rất lớn.

Năm ngoái, mảng Model e lỗ 4,7 tỷ USD. Số xe bán được là 116.000 chiếc.

Dù vậy, không phải toàn bộ xe điện Ford bán ra đều được tính vào Model e. Một số được xếp vào Ford Pro - mảng phụ trách bán xe số lượng lớn cho khách hàng doanh nghiệp và chính phủ.

Ford cho biết nhu cầu xe điện trong mảng Ford Pro rất lớn. Họ gần đây nhận đơn hàng 9.250 xe chở hàng chạy điện E-Transit cho Công ty dịch vụ bưu chính Mỹ (US Postal Service). Họ cũng có đơn hàng hơn 1.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E từ công ty Ecolab.

Dù vậy, Ford Pro chủ yếu bán xe xăng. Quý trước, mảng này ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng hơn gấp đôi, lên 3 tỷ USD. Doanh thu tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số xe bán ra cũng tăng hơn 20%, lên 409.000 chiếc.

Trong khi đó, Ford Blue - bán xe xăng cho người tiêu dùng - lại bị giảm 13% doanh thu, về 21 tỷ USD. Số xe bán ra là 626.000 chiếc. Mảng này cho lợi nhuận 905 triệu USD.

Các đối thủ của Ford trong mảng xe điện có kết quả kinh doanh rất khác nhau. General Motors tuần này cho biết mảng xe điện tại Bắc Mỹ đang trên đà có lợi nhuận nửa cuối năm nay. Stellantis - sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler - thì đã có lợi nhuận xe điện từ năm ngoái.

Trong khi đó, Tesla - hãng xe điện lớn nhất thế giới - tuần này công bố lợi nhuận quý I giảm 50%. Doanh thu cũng giảm 9% so với năm ngoái.

Hà Thu (theo CNN, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020