Chuyên mục  


Thời gian qua, giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Một số ý kiến cho rằng giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần do phải chịu thuế, phí không hề nhỏ, với trên 20 loại cả trực tiếp và gián tiếp.

Chia sẻ về nội dung này, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết các khoản phí trong giá vé máy bay là "giá dịch vụ chuyên ngành hàng không" quy định tại Thông tư 53/2019 ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Dịch vụ chuyên ngành hàng không là dịch vụ liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và hoạt động bay. Đây cũng là các dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay nhưng không thuộc dịch vụ hàng không.

"Các khoản này không phải là phí thuộc ngân sách nhà nước. theo Luật Phí và lệ phí", đại diện Bộ Tài chính nói.

Ông này thông tin thêm, theo pháp luật phí và lệ phí, các chuyến bay của Việt Nam hạ cánh hoặc cất cánh tại sân bay trong nước chỉ phải nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và phí dịch vụ kinh doanh cảng hàng không. Hai loại này lần lượt 165.000 đồng và 335.000 đồng một lượt, để bảo đảm hoạt động bay.

Các vé máy bay hạng phổ thông của Vietnam Airlines và Vietjet. Ảnh:Anh Tú

Theo đại diện Cục Quản lý giá, Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong quản lý hàng không dân dụng. Tức, việc quản lý về giá và ban hành quy định giá dịch vụ, giá vé thuộc thẩm quyền của bộ này.

Cùng đó, hãng hàng không quyết định kê khai giá dịch vụ vận chuyển nội địa trong khung giá, mức giá do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Hôm 3/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, kê khai, niêm yết giá, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng, tuyệt đối không để tăng giá vé trái quy định.

Khảo sát của VnExpress đầu tháng 3 cho thấy, giá vé nhiều chặng bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cao gấp 1,5 lần ngày thường. Đơn cử, chặng Hà Nội - Quy Nhơn, giá vé máy bay khứ hồi đi các ngày 27/4-30/4 là 5 triệu đồng, cao hơn 600.000 so với một tháng trước cao điểm và cao hơn 2 triệu đồng so với một tuần sau cao điểm.

Năm ngoái, dữ liệu phòng vé của Best Price cho thấy khách hàng đặt vé máy bay khứ hồi sát ngày chặng Hà Nội - Quy Nhơn cho hành trình 28/4-1/5 là 2,3 triệu đồng mỗi người.

Phương Dung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020