Chuyên mục  


Tại Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway diễn ra ở Omaha (Nebraska, Mỹ) hôm 4/5, Chủ tịch Warren Buffett đã đề cập đến trí tuệ nhân tạo. Ông thừa nhận mình không biết gì về AI, nhưng điều này không đồng nghĩa huyền thoại đầu tư "phủ nhận sự tồn tại hay tầm quan trọng của nó".

Ông so sánh AI với sự ra đời của bom nguyên tử thế kỷ 20. "Chúng ta đã gọi vị thần ra khỏi cây đèn khi phát triển vũ khí hạt nhân. Và vị thần này sau đó đã làm nhiều điều khủng khiếp. AI cũng tương tự. Vị thần đã ra ngoài một phần rồi", Buffett nói.

Warre Buffett tại Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway hôm 4/5. Ảnh: CNBC

AI thu hút sự chú ý của Wall Street hơn một năm qua, khi nhà đầu tư đặt cược tiềm năng của công nghệ này sẽ giúp lợi nhuận doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu liên quan đến AI đều bùng nổ kể từ cuối năm 2022. Cổ phiếu hãng chip Nvidia tăng hơn 500%, còn Meta Platform tăng 275% trong giai đoạn này.

Huyền thoại đầu tư lo ngại về khả năng AI bị sử dụng vào mục đích lừa đảo. Do công nghệ này có khả năng tạo ra các nội dung gây nhầm lẫn, bằng công nghệ bắt chước giọng nói hay video deep-fake, khiến mọi người chuyển tiền cho kẻ xấu.

Ông cho biết gần đây đã xem được hình ảnh và giọng nói của mình được tạo ra bởi một công cụ AI. Sản phẩm giống đến mức ngay cả vợ và các con của Buffett cũng khó phân biệt thật giả.

"Rõ ràng là AI có tiềm năng tạo ra cả những điều tốt đẹp nữa. Nhưng ở góc độ của người không hiểu biết về AI, tôi nghĩ rằng nó cũng có thể gây tác động tiêu cực rất lớn. Tôi chỉ không biết điều đó sẽ diễn ra thế nào", ông nói.

AI cũng đang là chủ đề gây tranh cãi trên thế giới thời gian qua. Nhiều người lo ngại công nghệ này sẽ khiến hàng loạt nhân viên văn phòng thất nghiệp. Trong khi đó, số khác, như CEO JPMorgan Jamie Dimon lại tỏ ra lạc quan: "AI làm mất việc này, nhưng lại tạo ra việc khác. Nó sẽ giúp mọi người làm việc năng suất hơn".

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020