Chuyên mục  


Các nghiên cứu gần đây về hệ vi sinh vật đường ruột đang mở ra cái nhìn mới về cơ thể con người. Tiến sĩ Monty Lyman, nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, tác giả cuốn sách The Immune Mind nhấn mạnh rằng hệ vi sinh vật đường ruột có vai trò "đào tạo" hệ thống miễn dịch, giúp phân biệt bạn và thù. Điều này giúp ngăn chặn viêm nhiễm mãn tính - nguyên nhân của nhiều triệu chứng và bệnh lý lâu dài.

Phát hiện mới đây về mạch bạch huyết trong màng não đã chứng minh mối liên kết giữa hệ thống miễn dịch và não bộ, mở ra hiểu biết mới về cấu trúc giải phẫu cũng như sự tồn tại của các tế bào miễn dịch trong não. Lyman tin rằng kiến thức này sẽ tạo nên một cách nhìn toàn diện mới về sức khỏe. Ông khẳng định mọi vấn đề sức khỏe tâm thần đều có yếu tố thể chất và ngược lại, mọi vấn đề sức khỏe thể chất đều ảnh hưởng đến tâm lý. Trong đó, việc ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột.

Lyman mô tả việc chăm sóc hệ vi sinh vật đường ruột như việc chăm sóc một cộng đồng bên trong chúng ta. Mỗi bữa ăn, dù đơn độc, cũng là một bữa ăn cộng đồng. Ông chia sẻ 3 phương pháp mà bản thân áp dụng để nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh cho cả tâm trí và cơ thể, gồm:

Chăm sóc đường ruột

Tiến sĩ Lyman mô tả việc chăm sóc hệ vi sinh vật đường ruột như "làm vườn", nơi ông nuôi dưỡng cộng đồng vi khuẩn bằng cách ăn đủ lượng thức ăn phù hợp. Ông ví von chất xơ từ thực phẩm như phân bón, cần thiết để nuôi dưỡng vi khuẩn sống trong niêm mạc đường ruột. Thực phẩm lên men như là hạt giống, mang lại vi khuẩn sống có lợi.

Chất xơ, tìm thấy trong trái cây, rau củ, đậu, hạt và hạt giống, là prebiotic, giúp tạo ra một cộng đồng vi khuẩn đa dạng và khỏe mạnh. Thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải chua và trà kombucha là probiotics, chứa vi khuẩn sống giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

Tự làm dưa cải chua

Thực phẩm lên men có lợi cho sức khỏe đường ruột. Ảnh: Business Insider

Tiến sĩ Lyman, sau khi nghiên cứu về lợi ích của thực phẩm lên men, đã quyết định tự tay mình làm dưa cải chua. Nghiên cứu từ Đại học Stanford năm 2021 chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm lên men không chỉ làm tăng đa dạng vi sinh vật đường ruột mà còn giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Ông nhận thấy rằng không phải ai cũng có đủ lượng vi khuẩn cần thiết để tiêu hóa lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày, là 30 gram. Do đó, mọi người nên tăng cường chất xơ một cách từ từ và bổ sung thực phẩm giàu probiotic. Bằng cách tự làm dưa cải chua với bắp cải, muối và xạ hương, ông cho rằng không chỉ tạo ra một món ăn ngon mà còn góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột của mình.

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn

Tiến sĩ Lyman ngày càng chú trọng đến việc sắp xếp lịch trình để dành thời gian nghỉ ngơi. Ông chia sẻ rằng bản thân đã chủ động hơn trong việc loại bỏ các nguyên nhân gây căng thẳng, thậm chí là từ bỏ một số dự định và kế hoạch. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của ông khỏi tác động tiêu cực của căng thẳng mãn tính, nguyên nhân chính gây viêm nhiễm kéo dài.

Thanh Thúy (Theo Business Insider)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020