Chuyên mục  


Chính phủ Ukraine hôm 24/4 ban hành quy định mới, chỉ cấp hộ chiếu cho công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ trong nước, thay vì cấp tại cơ sở ngoại giao ở nước ngoài. Do đó, nam giới Ukraine trong độ tuổi 18-59 đang sống ở nước ngoài sẽ không thể gia hạn hộ chiếu hoặc xin cấp hộ chiếu mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cùng ngày cho biết nước này sẵn sàng giúp Ukraine đưa các nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ về nước để thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia cuộc chiến chống lại Nga.

"Tôi nghĩ nhiều người Ba Lan phẫn nộ khi thấy các thanh niên Ukraine trong khách sạn, quán cà phê, trong khi biết chúng tôi phải nỗ lực ra sao để giúp Kiev", ông Kosiniak-Kamysz nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz tại Krakow hôm 24/3. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan khẳng định nước này sẽ hỗ trợ nếu Ukraine đề nghị giúp đưa các nam công dân trong độ tuổi chiến đấu về nước, khi những người này có thể mất quyền ở lại Ba Lan sau khi hộ chiếu hết hạn.

Cơ quan phân tích dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) Eurostat cho biết tính tới tháng 1, có khoảng 4,3 triệu người Ukraine đang sống ở các nước EU, trong đó khoảng 860.000 là nam giới trưởng thành. Ba Lan đã cấp quy chế bảo vệ tạm thời cho 950.000 công dân Ukraine đang sinh sống ở nước này kể từ khi chiến sự bùng phát.

Thiếu nhân lực chiến đấu đang là vấn đề nan giải với Ukraine, khi nhiều thanh niên từ chối nhập ngũ, trong khi lực lượng trên tiền tuyến đang hứng chịu tổn thất nặng nề và không được nghỉ ngơi sau hơn hai năm chiến đấu liên tục. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây ký ban hành luật hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, nhằm tăng cường huy động quân cho tiền tuyến.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020