Chuyên mục  


"Tôi không nghĩ vậy. Xin nhắc lại, chúng tôi hành động dựa trên các nguyên tắc trong Hiến pháp và chính sách đối ngoại", Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum nói trong cuộc họp báo hôm 17/9, khi được hỏi về khả năng bà thăm Ukraine.

Bà Sheinbaum khẳng định chính sách đối ngoại của Mexico được quy định trong Hiến pháp, nhấn mạnh sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm Lopez Obrador là không can thiệp vào vấn đề ở nước ngoài và ủng hộ giải quyết mọi xung đột bằng biện pháp hòa bình.

"Nguyên tắc này sẽ là nền tảng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi. Nó rất rõ ràng, đáng trân trọng và mang tính hòa bình", Tổng thống đắc cử Mexico nhấn mạnh.

Bà Sheinbaum thêm rằng nước này duy trì quan hệ ngoại giao với tất cả các nước, ngoại trừ Ecuador, sau vụ cảnh sát Ecuador đột kích vào đại sứ quán Mexico ở Quito hồi tháng 4. "Tôi sẽ tham dự một số sự kiện quốc tế mà chúng tôi coi là quan trọng, nhưng sẽ không công du nhiều, trách nhiệm của chúng tôi là ở đây", bà Sheinbaum nhấn mạnh.

Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Mexico City ngày 15/8. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với Excelsior trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu chính phủ Mexico công nhận "Kiev đấu tranh giành độc lập" và bày tỏ hy vọng "có người sẽ giúp Mexico hiểu rõ tình hình". Ông cũng mời Tổng thống Lopez Obrador và Tổng thống đắc cử Sheinbaum đến thăm Ukraine.

Chính phủ Mexico từng lên án chiến dịch của Nga ở Ukraine, ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc yêu cầu Moskva rút quân ngay lập tức hồi tháng 2. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Obrador từ chối áp đặt trừng phạt đối với Nga hoặc gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, nói rằng nước này đang tìm cách thúc đẩy đối thoại để đạt hòa bình.

Ông Obrador năm ngoái đề xuất thành lập ủy ban hòa giải gồm Giáo hoàng Francis, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để giải quyết khủng hoảng Ukraine, nhưng ý tưởng này không nhận được ủng hộ lớn từ các bên liên quan.

Trong thông điệp gửi giới nghị sĩ Mexico hồi tháng 4, Tổng thống Zelensky đề nghị Mexico hỗ trợ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nước Mỹ Latin nhằm giúp chấm dứt chiến sự.

Huyền Lê (Theo TASS, Ukrinform, Fuser News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020