Chuyên mục  


Thẩm phán liên bang Mỹ tại khu vực thủ đô Washington Timothy Kelly ngày 27/8 kết án Michael Sparks, 46 tuổi, 53 tháng tù và phạt tiền 2.000 USD vì tội gây rối trật tự công cộng, gây rối và phá hoại trong tòa nhà được bảo vệ.

Sparks, làm quản đốc tại một nhà máy, là người đầu tiên xông vào tòa nhà quốc hội trong vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Trước đó, các công tố viên đề nghị mức án 57 tháng tù với Sparks, trong khi luật sư bào chữa của người đàn ông này đề nghị mức án 12 tháng quản thúc tại gia cho thân chủ.

Michael Sparks tại tòa án Washington ngày 27/8. Ảnh: AP

Các công tố viên nói Sparks là "kẻ bạo loạn đầu tiên xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ" và "giúp châm ngòi sự kích động ngày hôm đó". Ngày 6/1/2021, Sparks nhảy qua cửa sổ vỡ, "bất chấp cảnh báo từ những kẻ bạo loạn phía sau và bất chấp cảnh sát đã xịt hơi cay vào thẳng mặt", theo các công tố viên.

Cảnh sát tòa nhà quốc hội Victor Nichols, nhân chứng trong phiên tòa xét xử Sparks, cáo buộc người này đã "hành động như bật đèn xanh cho đám đông phía sau và mọi người đều đi theo anh ta".

Trước đó, David Dempsey, 37 tuổi, ở Santa Ana, California, được các công tố viên mô tả là một trong những người hung hãn nhất, đã bị kết án 20 năm tù. Enrique Tarrio, cựu thủ lĩnh nhóm cực hữu Proud Boys, bị kết tội âm mưu kích động nổi loạn và lĩnh án 22 năm tù.

Đám đông ủng hộ Trump xông vào Đồi Capitol ngày 6/1/2021 để ngăn cản quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử cho Tổng thống Joe Biden. Vụ tấn công khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 140 cảnh sát bị thương. Gần 1.500 người đã bị truy tố vì liên quan cuộc bạo loạn.

Ông Trump đối mặt 4 cáo buộc liên quan nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử dẫn đến vụ bạo loạn. Vụ án nhiều khả năng không được đưa ra xét xử trước cuộc bỏ phiếu tổng thống vào tháng 11.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020