Chuyên mục  


Biểu tình bùng phát ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal từ đầu tháng này sau khi thi thể bị đánh đập của nữ bác sĩ 31 tuổi được phát hiện tại hội trường bệnh viện công. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cô bị tấn công tình dục và sát hại. Cảnh sát đã bắt nghi phạm Sanjoy Roy, người đàn ông làm tình nguyện viên tại bệnh viện.

Hàng nghìn người xuống đường biểu tình trên khắp Ấn Độ để đòi công lý cho nạn nhân. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình liên tiếp tại Kolkata đã biến thành xung đột giữa All India Trinamool Congress (AITMC), đảng nắm quyền lãnh đạo ở Tây Bengal, và đảng đối lập Bharatiya Janata Party (BJP). BJP là đảng của Thủ tướng Narendra Modi và nắm quyền trên toàn quốc, nhưng là đảng đối lập ở Tây Bengal. Cảnh sát hôm 27/8 đụng độ với người biểu tình và sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán đám đông. Ít nhất 245 người đã bị bắt.

Động thái của cảnh sát khiến những người ủng hộ BJP hôm nay phong tỏa Kolkata và đụng độ với người ủng hộ AITMC. Người biểu tình dựng rào chắn để phong tỏa đường bộ và đường sắt. Cảnh sát cũng ghi nhận các cuộc đụng độ giữa những công nhân thuộc hai đảng đối lập trên khắp thành phố và các huyện lân cận.

dung-do-bao-luc-o-an-do-sau-vu-nu-bac-si-bi-cuong-buc-sat-ha-1724840129.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D6QJDP20vKhdOzeyZPVaLw
Đụng độ bạo lực ở Ấn Độ sau vụ nữ bác sĩ bị cưỡng bức, sát hại

Cảnh sát bắn hơi cay và xịt vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal ngày 27/8. Video: AFP

"Chúng tôi muốn công lý", người ủng hộ đảng BJP hô vang, đề cập vụ bác sĩ bị sát hại, sau đó yêu cầu lãnh đạo AITMC Mamata Banerjee, cũng là Thủ hiến của bang, phải từ chức.

"Lùi lại đi! Lùi lại đi!" người ủng hộ AITMC hét lên đáp lại.

Arjun Singh, cựu nghị sĩ BJP, cáo buộc những người trung thành với đảng của ông đã bị người ủng hộ AITMC tấn công, khiến hai người bị thương. Theo Singh, những người ủng hộ AITMC đã chặn đường để cản trở người ủng hộ BJP tuần hành.

Kousik Mitra, quan chức công ty đường sắt, cho biết dịch vụ tàu hỏa bị gián đoạn khi người biểu tình chiếm giữ đường ray. Cảnh sát phải rất khó khăn mới ổn định được tình hình.

Người biểu tình giẫm lên rào chắn của cảnh sát trên đường phố Kolkata, bang Tây Bengal hôm 27/8 khi họ diễu hành yêu cầu Thủ hiến Mamata Banerjee từ chức. Ảnh: AFP

Chính quyền của Thủ hiến Banerjee đã bị công chúng chỉ trích gay gắt vì cách xử lý cuộc điều tra vụ nữ bác sĩ bị sát hại. Trong khi đó, Tòa án Tối cao Ấn Độ mô tả sự việc là "khủng khiếp", gây rúng động cả nước. Tòa đã yêu cầu lập tổ công tác đặc biệt để xem xét cách tăng cường an ninh cho nhân viên y tế.

Sự việc gây gợi nhớ đến vụ hiếp dâm tập thể và giết hại nữ sinh trên xe buýt ở New Delhi năm 2012. Sự việc đã trở thành vấn đề chính trị lớn và được coi là yếu tố khiến nhiều cử tri chọn lựa BJP trong các cuộc bầu cử với hy vọng về cải cách.

Bạo lực tình dục đối với phụ nữ là vấn đề nhức nhối ở Ấn Độ. Trong năm 2022, trung bình gần 90 vụ hiếp dâm được ghi nhận mỗi ngày tại quốc gia 1,4 tỷ dân.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020