Chuyên mục  


"Chúng tôi đã thảo luận về những lựa chọn để tận dụng thời điểm này, cùng những bước cần thực hiện để thúc đẩy tiến trình", Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani hôm nay.

Theo ông Blinken, Mỹ và Qatar đang tìm kiếm kế hoạch "để Israel rút quân, Hamas không thể hồi phục và người dân Palestine có thể tái thiết cuộc sống, xây dựng tương lai". "Đây là thời khắc để chấm dứt cuộc chiến, đảm bảo mọi con tin trở về nhà và mang đến tương lai tốt hơn cho người dân Gaza", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Thủ tướng Qatar al-Thani nói phái đoàn Israel và Mỹ sẽ gặp nhau tại Doha để thảo luận về lệnh ngừng bắn. Ông Blinken từ chối nêu thông tin về sự kiện này.

Qatar là điểm dừng chân thứ ba, sau Israel và Arab Saudi, trong chuyến công du lần thứ 11 của ông Blinken đến Trung Đông từ khi chiến sự Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023. Chuyến thăm diễn ra một tuần sau khi quân đội Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Một khu vực bị tàn phá do chiến sự Israel - Hamas ở Gaza City, Dải Gaza ngày 24/10. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối tháng 5 đưa ra đề xuất ngừng bắn gồm ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu dài 6 tuần, Israel sẽ rút quân khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza, thả hàng trăm tù nhân Palestine. Đổi lại, Hamas thả một số con tin mà nhóm bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023 và trao trả thi thể con tin đã chết.

Giai đoạn hai chưa xác định độ dài, trong đó Israel và Hamas sẽ đàm phán các điều khoản về chấm dứt vĩnh viễn hành động thù địch, lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục được gia hạn cho đến khi quá trình đối thoại kết thúc. Giai đoạn cuối tập trung vào kế hoạch tái thiết quy mô lớn cho Dải Gaza.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian về đề xuất này đã sụp đổ. Ông Blinken cho rằng Yahya Sinwar là trở ngại chính và cái chết của thủ lĩnh Hamas đang mở ra cơ hội mới.

Thủ tướng Qatar cho biết "chưa rõ con đường phía trước" của Hamas sẽ thế nào, thêm rằng các nhà đàm phán nước này đã liên lạc với đại diện của Hamas thông qua văn phòng chính trị của nhóm ở Doha. Ai Cập cũng đang thảo luận với nhóm vũ trang.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020