Chuyên mục  


base64-1729767602743210639355.png

Nhóm trên facebook được lập với hơn 66.000 thành viên trao đổi kiến thức về sàn Temu - Ảnh chụp màn hình

Theo đó, đại diện cục này cho hay ngày 24-10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Trong khi chưa được cấp phép và mới chỉ xin cấp phép vào ngày hôm nay 24-10, song Temu đã hoạt động rầm rộ tại Việt Nam. Sàn này không chỉ quảng cáo và giới thiệu sản phẩm hàng hóa giảm giá sâu từ 50% đến 90% mà còn bán đa dạng các mặt hàng với mức giá rất thấp. 

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn Temu được xác định là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới có ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt. Do đó, sàn này thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 52 của Chính phủ về thương mại điện tử (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021 của Chính phủ). 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, bộ đã triển khai quyết liệt hàng loạt các biện pháp. 

Đó là việc bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Trong đó có nội dung nghiên cứu, đề xuất ban hành luật chuyên ngành về thương mại điện tử. 

Mục tiêu nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới và sửa đổi quyết định số 78 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. 

Cùng đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát các hàng hoá, sản phẩm từ các nền tảng xuyên biên giới. 

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng. Có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Trong trường hợp phát sinh những vi phạm, bộ sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đang xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020