Chuyên mục  


mot-nha-hang-cua-pho-holdings-tai-london-17297434734841165428553.jpg

Một nhà hàng của Pho Holdings tại London - Ảnh: PHO HOLDINGS

Theo Daily Mail ngày 23-10, Pho Holdings, chuỗi nhà hàng đồ Việt tại Anh, vừa đệ đơn lên Văn phòng Sở hữu trí tuệ Anh xin hủy bỏ bản quyền từ "Pho" trong tên thương hiệu sau khi bị chỉ trích trên mạng xã hội.

Chuỗi Pho Holdings được thành lập năm 2005 bởi hai người Anh yêu thích ẩm thực Việt Nam. Sau khi đến Việt Nam du lịch, họ đã quyết định thành lập chuỗi nhà hàng này.

Điều tranh cãi xảy ra khi chuỗi nhà hàng này đăng ký bản quyền thương hiệu "Pho" (phở). Năm 2013, một nhà hàng ẩm thực Việt ở London tên "Mo Pho" đã bị Pho Holdings gửi văn bản pháp lý yêu cầu đổi tên để không vi phạm bản quyền.

Sau khi bị chỉ trích và nhận ra sai lầm của mình, chuỗi nhà hàng đã lên tiếng xin lỗi và hủy bỏ tranh chấp với Mo Pho, nhưng vẫn nhiều ý kiến cho rằng đó là lời xin lỗi "giả tạo".

Việc thương hiệu của người Anh nắm giữ bản quyền thương hiệu "Pho" một lần nữa nóng lên sau khi TikToker gốc Việt @iamyenlikethemoney lên tiếng chỉ trích thương hiệu này trên nền tảng và nhận được hơn 2 triệu lượt xem.

Chị Yen, chủ kênh TikTok trên, chia sẻ: "Là người Việt Nam, mỗi khi đi ngang qua nhà hàng này tôi lại 'sôi máu'. Không những đây là nhà hàng do người Anh làm chủ, mà họ còn đăng ký nhãn hiệu độc quyền từ 'Pho' ở Anh".

Người dùng TikTok này khẳng định phở là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam và việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền thật sự rất điên rồ. 

"Điều đó giống như đăng ký nhãn hiệu độc quyền từ 'fish and chips' (món ăn nổi tiếng của Anh), 'kebab' hoặc 'sushi'...", chị Yen bức xúc.

Chị Yen còn đề cập đến trải nghiệm "đáng thất vọng" tại nhà hàng và cho rằng nó không "chuẩn phở Việt Nam".

Video của chị nhanh chóng thuyết phục và được cộng đồng mạng ủng hộ, dấy lên làn sóng "tẩy chay" thương hiệu này.

Trước làn sóng chỉ trích, một đại diện từ phía chuỗi nhà hàng Pho Holdings chia sẻ với Daily Mail: "Chúng tôi luôn yêu thích ẩm thực và văn hóa Việt Nam mà Pho Holdings được truyền cảm hứng, đồng thời lắng nghe những ý kiến trong suốt tuần qua.

Chúng tôi hiểu những lo ngại của các bạn và đã nộp đơn yêu cầu lên Văn phòng Sở hữu trí tuệ để từ bỏ nhãn hiệu độc quyền về việc sử dụng 'Pho'".

Toàn văn phản hồi của Pho Holdings sau video của TikToker gốc Việt

cleanshot-2024-10-24-at-111825-1729743540874458674268.png

Ảnh chụp màn hình bài đăng của Pho Holdings sau khi bị chỉ trích trên mạng

Ngày 17-7, Pho Holdings đăng tải thông điệp trên trang Instagram sau khi đối diện sức ép từ cộng đồng mạng: "Tuần qua, chúng tôi nhận thấy có một số bàn luận về nhãn hiệu độc quyền liên quan đến thương hiệu của chúng tôi, và có vẻ đã có sự hiểu lầm.

Những người sáng lập của Pho (Holdings) đã mở nhà hàng này để bày tỏ lòng kính trọng với món ăn truyền thống của Việt Nam, sau khi họ trót yêu món phở trong những chuyến du lịch.

Xin khẳng định rằng chúng tôi không bao giờ có ý định đăng ký bản quyền cho món ăn này. Giống như nhiều bạn đã chia sẻ ý kiến đầy nhiệt huyết, chúng tôi tin rằng phở không thuộc về riêng ai mà là của người dân Việt Nam.

Đúng là chúng tôi có đăng ký nhãn hiệu độc quyền, nhưng đó là để bảo vệ thương hiệu và logo của chúng tôi, chứ không hề hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào khác sử dụng từ "phở" trong tên của họ.

Trên thực tế, có hơn 50 doanh nghiệp khác ở Anh cũng đang sở hữu nhãn hiệu độc quyền liên quan đến từ "phở". Còn về những cáo buộc rằng chúng tôi kiện các doanh nghiệp Việt Nam, điều này hoàn toàn không đúng sự thật.

Pho (Holdings) ra đời vì chúng tôi yêu phở và muốn lan tỏa món ăn này đến với nhiều người nhất có thể.

Chúng tôi hiểu rằng sự nhầm lẫn về nhãn hiệu độc quyền của chúng tôi đã khiến nhiều người buồn lòng, và hy vọng rằng những giải thích này sẽ làm rõ mối quan hệ của thương hiệu chúng tôi với phở cũng như các doanh nghiệp khác".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020